Multimedia Đọc Báo in

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo

08:29, 03/10/2024

Từ Quỹ Vì người nghèo các cấp, nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Lắk đã có mái ấm cho gia đình, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Ấm lòng nhà Đại đoàn kết

Trong căn nhà rộng hơn 50 m2, chị H’Dưng Hmok ở buôn Yuk (xã Đắk Liêng) xúc động chia sẻ, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, hàng chục năm qua các thành viên sống trong căn nhà gỗ xuống cấp. Mọi chi phí, trang trải cuộc sống trông chờ vào tiền làm thuê, cuốc mướn của  hai vợ chồng.

Năm 2020, chồng chị phát hiện mắc bệnh ung thư gan, phổi và nhiễm trùng máu, kể từ đó gia đình rơi vào cùng quẫn, phải vay mượn khắp nơi. Đứa con thứ hai vì gia cảnh khó khăn phải bỏ học giữa chừng để phụ mẹ làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống và chữa bệnh cho bố. Tháng 7 vừa qua do bệnh tình quá nặng, chồng chị đã qua đời.

Tháng 6/2024, từ nguồn của Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh, gia đình chị được hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết. Cùng với sự hỗ trợ của người thân, sau hơn 3 tháng xây dựng, ngôi nhà mới đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Chị cảm thấy rất vui vì được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm, tạo điều kiện để mẹ con chị có mái ấm kiên cố, là động lực để vươn lên thoát nghèo.

Chị H'Dưng Hmok, buôn Yuk, xã Đắk Liêng (bên phải) bên căn nhà mới đưa vào sử dụng trong tháng 9/2024.

Gần 40 năm tá túc trong căn nhà tạm bợ, bà Nguyễn Thị Điều (69 tuổi) ở thôn Liên Kết 2 (xã Buôn Tría) không giấu được cảm xúc khi được ở trong căn nhà mới kiên cố. Bà Điều có 4 người con nhưng đều đã lập gia đình và ra riêng, cuộc sống cũng không khấm khá là mấy. Từ ngày các con ra riêng, bà sống một mình trong căn nhà chật hẹp, ẩm thấp. Ước mơ về một ngôi nhà vững chãi khó thành hiện thực nếu không có sự hỗ trợ kinh phí từ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh. Gần 70 tuổi, lần đầu được ở trong căn nhà kiên cố bà cảm thấy rất ấm lòng và mãn nguyện.

Hướng tới mục tiêu xóa bỏ nhà tạm

Thực hiện Quyết định số 322/QĐ-BVĐ ngày 1/7/2024 và Quyết định số 317/QĐ-BVĐ ngày 7/6/2024 của Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk, năm 2024, huyện Lắk được phân bổ 900 triệu đồng để xây dựng nhà ở cho 15 hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn.

Là địa phương có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đến 60%, đời sống người dân xã Đắk Liêng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Toàn xã có 380 hộ nghèo (chiếm 14,3%) và 400 hộ cận nghèo (chiếm 15%). Năm nay, xã Đắk Liêng có 5 gia đình được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở theo Quyết định số 317 của Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh và 23 hộ được hỗ trợ theo Đề án xây dựng 1.200 căn nhà cho người nghèo tại Đắk Lắk của Bộ Công an và tỉnh Đắk Lắk. Đến nay, các công trình đã hoàn thành, bàn giao cho các gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát tại địa phương.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lắk phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đắk Liêng và đơn vị tài trợ bàn giao nhà tặng gia đình anh Y Nhân Êung ở buôn Drễn B, xã Đắk Liêng.

Bà H’Bình Rơ Yam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lắk cho biết, để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết bảo đảm đúng người, đúng đối tượng, đơn vị đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, lựa chọn trường hợp được thụ hưởng; quản lý kinh phí, giám sát tiến độ, chất lượng công trình và giải ngân kinh phí. Đồng thời khuyến khích các địa phương có đối tượng thuộc diện thụ hưởng vận động người thân, xóm giềng hỗ trợ, giúp đỡ thêm kinh phí để các gia đình xây nhà theo điều kiện, hoàn cảnh thực tế.

Theo khảo sát, đến thời điểm hiện tại, huyện Lắk còn 353 hộ nghèo, cận nghèo cần xây mới, 138 hộ cần sửa chữa, cải tạo lại nhà. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân tích cực hưởng ứng, tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Qua đó, giúp các hộ dân có nhà kiên cố, khang trang hơn và hướng tới thực hiện mục tiêu xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ khó khăn về nhà ở.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.