Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin:

Nỗ lực vận động lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở tham gia bảo hiểm xã hội

08:31, 14/10/2024

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở là "những cánh tay nối dài" của lực lượng công an. Bảo hiểm xã hội huyện Cư Kuin đặc biệt quan tâm vận động đối tượng này tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Ngày 20/6/2024, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐND về Quy định tiêu chí thành lập, tiêu chí số lượng thành viên tổ bảo vệ  an ninh trật tư (ANTT) và chế độ hỗ trợ, bồi dưỡng cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 1/7/2024, lực lượng này đã chính thức ra mắt và đi vào hoạt động.

Theo đó, mỗi thôn, buôn, tổ dân phố thành lập một tổ bảo vệ ANTT, số lượng thành viên phụ thuộc vào quy mô dân số. Lực lượng này được hỗ trợ thường xuyên hằng tháng với mức: Tổ trưởng 1,8 triệu đồng/người/tháng, tổ phó 1,5 triệu đồng/người/tháng và tổ viên 1,2 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, những người tham gia vào lực lượng này còn được hỗ trợ 20% trên mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và 60% mức tối đa đóng  bảo hiểm y tế (BHYT).

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Cư Kuin tuyên truyền chính sách đến lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương.

Sau khi nghị quyết có hiệu lực, BHXH huyện Cư Kuin đã phối hợp với UBND các xã và Công an xã tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT dành cho người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Qua đó, nhiều người đã nhận thức rõ hơn về quyền, trách nhiệm của mình và tích cực tham gia.

Anh Hoàng Hùng (thôn 3, xã Cư Êwi) vui mừng nói: “Trước đây bản thân ở nhà làm nông chỉ tham gia BHYT và không nghĩ đến việc tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, sau khi tham gia vào lực lượng ANTT ở địa phương, được cán bộ BHXH huyện và chính quyền địa phương thông tin, tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện và được hỗ trợ 20% mức đóng nên tôi đã tham gia để được hưởng các chế độ, nhất là lương hưu khi về già”.

Là thành viên nữ duy nhất của các tổ bảo vệ ANTT cơ sở của xã, chị Hồ Thị Hoài (thôn 1C, xã Cư Êwi) đã nhận thức được lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện từ nhiều năm về trước. Bản thân chị Hoài tham gia BHXH tự nguyện đã được hơn 4 năm. Đến tháng 7 vừa qua, sau khi tham gia vào lực lượng ANTT ở cơ sở, được hỗ trợ 60% mức đóng BHYT và 20% mức đóng BHXH tự nguyện nên chị rất vui. Đây là động lực để chị làm tốt trách nhiệm của tổ phó tổ ANTT ở địa phương cũng như tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để bảo đảm cuộc sống sau này.

Bà Hoàng Thị Bền, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Êwi chia sẻ: “Toàn xã có 27 người tham gia vào lực lượng ANTT cơ sở, đến nay đã có 26 người tham gia BHXH tự nguyện, người còn lại đang bận việc gia đình nên chúng tôi chưa gặp để vận động được. Có thể nói, ngoài chế độ hỗ trợ hằng tháng thì chính sách này của tỉnh rất kịp thời, giúp anh em ở cơ sở yên tâm hơn khi cùng tham gia với công an chính quy bảo vệ ANTT của xóm làng, quê hương”.

Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự xã Cư Êwi tham gia tuần tra tại địa phương.

Theo số liệu thống kê của BHXH huyện Cư Kuin, toàn huyện có 288 người tham gia vào lực lượng ANTT ở cơ sở; đến nay đã có gần 200 người tham gia BHXH tự nguyện và 100% tham gia BHYT. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động những người này tham gia BHXH tự nguyện. Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc BHXH huyện Cư Kuin cho biết: “Để 100% thành viên lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở tham gia BHXH tự nguyện, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để bảo đảm chế độ, quyền lợi cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở, góp phần ổn định cuộc sống của người lao động khi hết tuổi lao động hoặc không còn khả năng lao động. Đặc biệt, đây cũng sẽ là "cánh tay nối dài" đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với người thân, cộng đồng”.

Thực tế, lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở cũng sẽ đối diện với những hiểm nguy khi cùng tham gia các hoạt động bảo vệ ANTT với công an chính quy. Thế nên, việc hỗ trợ này sẽ giúp họ có một chỗ dựa yên tâm làm việc, được chăm sóc sức khỏe, bảo đảm cuộc sống khi về già.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.