Multimedia Đọc Báo in

Không đủ học sinh, điểm lớp mẫu giáo Tiến Xuân đóng cửa

08:30, 28/10/2024

Người dân phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) phản ánh về việc điểm lớp mẫu giáo Tiến Xuân (điểm lẻ của Trường Mầm non Khánh Xuân) đóng cửa khiến phụ huynh phải đưa con đi học xa hơn hoặc chuyển sang lớp tư thục, gây lãng phí cơ sở vật chất điểm lớp.

Được biết, điểm lớp mẫu giáo Tiến Xuân được xây mới năm 2014 tại tổ dân phố 15, phường Khánh Xuân với tổng diện tích 304 m2, gồm đầy đủ các hạng mục phục vụ việc nuôi dạy học sinh mầm non trên địa bàn tổ dân phố. Đến đầu năm học 2024 – 2025, điểm lớp này đóng cửa, một số phụ huynh chuyển con sang phân hiệu II xa hơn.

Bà Lê Thị Bình cho biết, trước đây cháu của bà học tại điểm lớp mẫu giáo Tiến Xuân gần nhà, chỉ cần đi xe máy 15 phút là tới lớp rất thuận tiện, nhưng nay chuyển sang học tại phân hiệu II thì đường xa hơn, nhiều xe cộ, việc đưa đón cháu đi học rất vất vả nên mong điểm lớp này mở cửa trở lại để việc đưa đón cháu đi học thuận tiện hơn.

Ông Hoàng Văn Sáng cho hay, những năm trước các cháu của ông đều học mầm non tại điểm lớp mẫu giáo Tiến Xuân rất thuận lợi nhưng gần đây học sinh ít, điểm lớp tổ chức lớp ghép cho trẻ ở nhiều độ tuổi khác nhau, gia đình nhận thấy hình thức này không phù hợp với cháu 5 tuổi (lớp lá) nên đã chủ động chuyển ra phân hiệu II để theo nhóm lớp đúng độ tuổi.

Điểm lớp mẫu giáo Tiến Xuân, Trường Mầm non Khánh Xuân đang đóng cửa do thiếu giáo viên và học sinh.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Hiệu trưởng Trường Mầm non Khánh Xuân cho biết, quy định dạy học ở bậc mầm non là mỗi lớp có tối thiểu 2 giáo viên, mỗi giáo viên nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục từ 11 – 16 trẻ tùy độ tuổi. Nhưng mấy năm nay, số học sinh tại điểm lớp mẫu giáo Tiến Xuân giảm dần, năm học 2024 - 2025 chỉ có 5 trẻ, giảm 5 trẻ so với năm học 2023 – 2024, giảm 10 trẻ so với năm học 2022 – 2023. Mặt khác, năm học này trường có 2 giáo viên chuyển đi nơi khác nên không đủ giáo viên đứng lớp.

Trước thực trạng vừa thiếu giáo viên, vừa có quá ít học sinh so với quy định, nhà trường đã họp ban liên tịch và họp với phụ huynh của 5 học sinh trên để bàn bạc và bố trí trường lớp cho các em, thống nhất đóng cửa điểm lớp. Kết quả, có 3 học sinh chuyển đến phân hiệu II nằm trên địa bàn tổ dân phố 2 của phường, 2 em chuyển sang học nhóm lớp tư thục gần nhà. Nhà trường đã làm tờ trình gửi Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột, Đảng ủy, UBND phường Khánh Xuân về việc xóa bỏ điểm lớp mẫu giáo Tiến Xuân theo quy định.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột cho biết, việc đóng cửa điểm lớp mẫu giáo Tiến Xuân là đúng quy định. Theo đó, việc xóa bỏ điểm lớp dựa trên sự thỏa thuận, sắp xếp của nhà trường, UBND phường và phụ huynh, nhất là nguyện vọng học tập của phụ huynh cần được bố trí ổn thỏa. Dựa trên đề xuất của trường và địa phương, Phòng sẽ thống nhất chủ trương xóa bỏ điểm lớp. “Điểm lớp chỉ có 5 học sinh thì không thể bố trí 2 giáo viên để dạy học được mà buộc phải đóng cửa”, ông Thọ nhấn mạnh.

Học sinh vui chơi sau giờ học tại phân hiệu II, Trường Mầm non Khánh Xuân.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Hiệu trưởng Trường Mầm non Khánh Xuân cho biết thêm, trường chỉ mong có đủ trẻ, đủ lớp để duy trì việc dạy học, cơ sở vật chất của điểm lớp mẫu giáo Tiến Xuân đang rất tốt nhưng vì không có học sinh nên buộc phải xóa bỏ điểm lớp. Trong 2 năm học 2022 – 2023 và 2023 – 2024, trường đã xóa bỏ 6 điểm lớp tại khối 4, khối 7, khối 5, khối 10, khối 13 và buôn Ea Rang. Năm học 2023 – 2024, Trường Mầm non Khánh Xuân có 1 điểm chính, 2 điểm lẻ với 240 học sinh; năm học 2024 – 2025 trường chỉ còn 1 điểm chính, 1 điểm lẻ với 180 học sinh. Một trong những nguyên nhân khiến số học sinh của trường giảm mạnh là trẻ đã theo học ở các cơ sở mầm non tư thục.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc