Multimedia Đọc Báo in

“Ngày thứ 6 nhanh” không hẹn, không chờ

08:34, 16/10/2024

Mô hình “Ngày thứ 6 nhanh” không hẹn, không chờ được UBND xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) triển khai thực hiện từ ngày 17/7/2024. Đây là một trong những giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính (CCHC) nhằm mang đến sự hài lòng, thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

“Ngày thứ 6 nhanh” là thực hiện nhanh 5 TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch, gồm: đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; cấp bản sao trích lục hộ tịch; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến thực hiện một số TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã vào ngày thứ 6, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định, thì cán bộ, công chức tiếp nhận chuyển xử lý hồ sơ và trả kết quả ngay sau đó; thời gian xử lý, trả kết quả tối đa không quá 90 phút từ khi tiếp nhận hồ sơ; đồng thời tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Người dân xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) được hướng dẫn tra cứu thông tin thủ tục hành chính trực tuyến.

Bà Hồ Thị Thùy Trang, công chức văn phòng thống kê phụ trách công tác tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa UBND xã Bình Hòa cho biết, 5 thủ tục thuộc lĩnh vực hộ tịch được chọn để triển khai mô hình chiếm khoảng 70 - 80% trong tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa mỗi ngày. Sau khi thực hiện mô hình, vào ngày thứ 6 hằng tuần, thời gian giải quyết các TTHC trên được rút ngắn xuống còn tối đa 1 giờ 30 phút, thay vì sẽ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả từ 1 - 10 ngày theo quy định, tùy loại TTHC.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.
 

Mô hình “Ngày thứ 6 nhanh” được triển khai đã tác động tích cực đến công tác CCHC trên địa bàn xã, góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết hồ sơ TTCH; tiết giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho công dân".

 
Ông Lê Như Diệu, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa (huyện Krông Ana)

Qua hơn 2 tháng triển khai thực hiện mô hình đã nhận được sự đồng thuận của người dân địa phương.

Chị Nguyễn Thị Kiều Thu, ở thôn Hải Châu cho hay: “Tôi chưa rõ về các giấy tờ liên quan khi đến làm thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch và không quen thực hiện các TTHC trực tuyến. Đến đây vào đúng ngày thứ 6 để giải quyết, tôi được hỗ trợ, hướng dẫn mọi trình tự thủ tục, hỗ trợ kê khai thông tin theo mẫu. Công việc giải quyết nhanh chóng và trả kết quả ngay, không phải nhận giấy hẹn để lên trở lại nhận kết quả, tôi rất hài lòng”.

Hiện UBND xã Bình Hòa có 117 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận 1.347 hồ sơ TTHC. Kết quả, 100% hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.

Ông Lê Như Diệu, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa cho biết, CCHC được địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm.

Theo đó, địa phương phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức trong việc hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến; định kỳ hằng quý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện của từng cá nhân có liên quan và lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ này làm căn cứ đánh giá, xếp loại đối cán bộ, công chức hằng năm.

Thời gian tới, xã Bình Hòa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về CCHC; đẩy mạnh hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến; thường xuyên kiểm tra, đổi mới lề lối làm việc, tư duy trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức về thực hiện CCHC; chú trọng khảo sát sự hài lòng của tổ chức, người dân tại Bộ phận Một cửa của xã, trên hệ thống tiếp nhận hồ sơ trực tuyến; đẩy mạnh thực hiện thanh toán trực tuyến để nâng cao tỷ lệ thành phần, tiêu chí của bộ chỉ số CCHC...

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.