Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của tuổi trẻ

08:10, 18/10/2024

Qua nhiều năm triển khai, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã lan tỏa sâu rộng trong thế hệ trẻ tình yêu quê hương đất nước, thôi thúc các bạn trẻ không ngừng học tập, rèn luyện, xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, xây dựng nên hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.

Khơi dậy khát vọng cống hiến

Để xây dựng thế hệ thanh niên yêu nước, bản lĩnh, các cấp bộ hội liên hiệp thanh niên (LHTN) trong tỉnh đã triển khai thực hiện xuyên suốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ gắn với các phong trào thực tiễn, cụ thể phù hợp với tình hình tạo được hiệu ứng lan tỏa và đạt hiệu quả cao.

Khơi dậy trong thanh niên tình cảm và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc giữ gìn chủ quyền biên giới, biển, đảo, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của đất nước, các cấp hội đã triển khai phong trào “Vì người bạn tòng quân”, cuộc vận động “Nghĩa tình biên cương Tổ quốc”, chương trình “Tháng Ba biên giới” hằng năm và chuỗi hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” về địa chỉ đỏ trong và ngoài tỉnh.

Thanh niên tình nguyện dọn vệ sinh môi trường.

Vận động thanh niên thi đua sống đẹp, sống có ích, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng đã cụ thể hóa thông qua các cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Đắk Lắk thời kỳ mới”, “Mỗi ngày một tin tốt, Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, tổ chức tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu”, “Thanh niên sống đẹp”, trao Giải thưởng “15 tháng 10” cho cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Anh Dương Thanh Phúc, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chia sẻ: “Thông qua “Bản tin Tuổi trẻ Đắk Lắk” và trang thông tin điện tử của Hội LHTN Việt Nam, các trang mạng xã hội, các cấp bộ hội đã tập trung tuyên truyền nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, lối sống đẹp, từ đó giáo dục, định hướng cho cán bộ, hội viên, thanh niên hướng tới những giá trị sống cao đẹp, sống có lý tưởng, có hoài bão và khát vọng vươn lên, thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng”.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động, mở rộng các loại hình, phương thức tập hợp phù hợp với các thành phần thanh niên, giúp thanh niên phát huy tối đa khả năng, năng lực. Trong đó đặc biệt chú trọng việc chuyển đổi các chi hội hoạt động kém hiệu quả sang mô hình các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo nghề nghiệp, sở thích; đa dạng các hình thức đoàn kết tập hợp thanh niên trên mạng internet và các diễn đàn, mạng xã hội, thanh niên trên địa bàn dân cư.

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, các tổ chức thành viên tập thể của hội tiếp tục có bước phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, trở thành người bạn đồng hành tin cậy của thanh niên. Trong đó có thể kể đến Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ, Câu lạc bộ MC tỉnh, Câu lạc bộ xe bán tải tỉnh, Câu lạc bộ SOS Buôn Ma Thuột…

Thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ

"Tôi yêu Tổ quốc tôi" là phong trào “xương sống” của tổ chức Hội LHTN. Tại Đắk Lắk, phong trào đã hiệu triệu đông đảo thanh niên có chung khát vọng cống hiến cho cộng đồng dù chỉ bắt đầu từ những việc làm nhỏ, giản đơn.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Hội LHTN tỉnh cụ thể hóa bằng 5 chương trình hoạt động gồm: Thanh niên yêu nước, bản lĩnh; Sống đẹp, sống có ích; Sáng tạo, khởi nghiệp; Tình nguyện vì cộng đồng; Khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập.

Trong thời gian cả nước đối mặt với đại dịch COVID-19, các "chiến sĩ áo xanh” không chỉ truyền đi thông điệp tích cực để cổ vũ tinh thần trong các tầng lớp nhân dân mà còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ khẩu trang, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn và lực lượng trên tuyến đầu chống dịch với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng.

Mới đây, khi cơn bão số 3 đi qua, tuổi trẻ Đắk Lắk đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Sau một tuần phát đi lời kêu gọi, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận trên 35 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm từ nhân dân địa phương và vận chuyển đến các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Dương, Bắc Giang, Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên… Ngoài ra, thanh thiếu nhi các dân tộc tỉnh nhà cũng đã quyên góp được hơn 1,3 tỷ đồng chuyển về Trung ương Đoàn để hỗ trợ cho các địa phương, gia đình bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.

Thanh niên tỉnh nhà thăm, tặng quà gia đình Anh hùng liệt sĩ Y Ơn Niê trong Hành trình về địa chỉ đỏ.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” cũng được thể hiện rõ nét qua việc thanh niên thi đua sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Hội các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, định hướng chọn nghề, học nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên, bộ đội xuất ngũ trở về địa phương; hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội; duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế; hỗ trợ các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm mô hình thanh khởi nghiệp, trong đó, nhiều mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” còn được các cấp bộ hội hưởng ứng thông qua những hoạt động tình nguyện được triển khai kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, rộng khắp, hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội, nhất là các chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè... để lại nhiều dấu ấn đẹp trong cộng đồng.

Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024

Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với sự tham gia của hơn 300 cán bộ, hội viên, thanh niên các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Ngày hội diễn ra với các hoạt động sôi nổi như: Cuộc thi mô hình thủ công trại; cuộc thi ẩm thực; các trò chơi dân gian (nhảy sạp, nhảy dây đồng đội, bánh xe đồng đội, kéo co); giao lưu lửa trại…

Dịp này, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tuyên dương 20 thanh niên sống đẹp; 13 thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu; 3 thanh niên khuyết tật tiêu biểu và 18 thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo tiêu biểu. Công ty TNHH Việt Phát Group cũng đã hỗ trợ vốn giải quyết việc làm cho hội viên, thanh niên của 15 huyện, thị xã, thành phố với tổng giá trị là 750 triệu đồng.

 

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Bám sát nhu cầu để đào tạo nghề hiệu quả
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được huyện Buôn Đôn chú trọng triển khai gắn với nhu cầu thực tiễn của người dân. Đây là cơ sở quan trọng để tạo việc làm, giúp người dân có thêm thu nhập, thúc đẩy xoá đói giảm nghèo ở địa phương.