Multimedia Đọc Báo in

Quyết tâm bỏ thuốc lá của một bác sĩ

15:04, 26/10/2024

Bác sĩ Nguyễn Viết Lý, Trưởng Trạm Y tế xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) kể rằng ông hút thuốc lá từ lúc còn rất trẻ bằng loại thuốc lá tự cuốn. Ban đầu chỉ là những tò mò, khám phá với mong muốn trải nghiệm cảm giác khói thuốc cùng nhóm bạn đồng trang lứa, nhưng rồi dần dần hút thuốc lá trở thành một thói quen.

“Đến năm 18 tuổi, tôi đã nghiện thuốc lá. Khi đi học và đi làm, tôi vẫn hút thuốc lá hằng ngày. Đặc biệt, cứ mỗi lần đi trực bệnh viện, hay những đêm khó ngủ, tôi lại hút thuốc lá nhiều hơn. Không chỉ “lén lút” hút thuốc ở cơ quan mà về nhà tôi cũng hút thuốc, một lần từ 2 đến 3 điếu”, bác sĩ Lý chia sẻ.

Bác sĩ Lý cũng đã từng nghĩ đến bỏ thuốc, nhưng với tính chất đặc thù của công việc, thường xuyên phải trực đêm, thức khuya khiến ông rất khó khăn trong việc bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, đầu năm 2004, ông bị một đợt ho kéo dài gần 20 ngày. Sau lần ấy ông quyết tâm bỏ thuốc lá.

Bác sĩ Nguyễn Viết Lý tư vấn cho nhiều người tự bỏ thuốc lá thành công.

Những ngày đầu,khi không hút thuốc, trong người ông rất khó chịu, bứt rứt, thường xuyên rơi vào trạng thái thẫn thờ; chưa kể những ảnh hưởng như: ho khạc kéo dài, tăng cân, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu... Tuy nhiên, dần dần các triệu chứng đó cũng mất đi, cơ thể ông trở về trạng thái bình thường khi ăn uống điều độ và kết hợp tập luyện thể dục thể thao.

Theo bác sĩ Lý, việc cai thuốc lá thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào sự quyết tâm của mỗi người. Rất nhiều người nghiện thuốc lá đều biết ít nhiều về tác hại của khói thuốc và cũng đã hơn một lần áp dụng các biện pháp bỏ hút thuốc. Song không phải ai cũng thành công do sự quyết tâm không đủ lớn, thậm chí tìm mọi lý do để biện minh cho sự thất bại của mình.

“Có nhiều lý do dẫn đến tái nghiện, đôi khi chỉ là sự cả nể với bạn bè. Nhiều người thường nghĩ tái nghiện là thất bại trong việc cai thuốc lá. Nhưng theo nghiên cứu của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá thì có khoảng 90% người cai thuốc lá lần đầu tiên bị tái nghiện. Tuy nhiên, việc tái nghiện đó là bước đầu tiên để đi đến cai thuốc lá thành công. Rất ít người từ bỏ được ngay lập tức mà phải xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện từng bước để từ bỏ thuốc lá. Điều đó sẽ khiến cho cơ thể dần thích nghi và ít chịu sự tác động hơn so với phương pháp bỏ ngay lập tức và hiệu quả thành công sẽ cao hơn. Tất nhiên, sự quyết tâm của người muốn từ bỏ thuốc lá cần phải được duy trì bền bỉ hơn”, bác sĩ Lý chia sẻ.

Thu Huế - Bảo Trọng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Vùng đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng
​​​​​​​Đắk Lắk là vùng đất giữ vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của khu vực Tây Nguyên và của cả nước. Vùng đất này là nơi lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử và các phong trào cách mạng của biết bao thế hệ cha anh đi trước, cùng với nhân dân cả nước lập nên nhiều chiến công hiển hách trong lịch sử dân tộc ta.