Multimedia Đọc Báo in

Ươm mầm hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn

08:18, 07/10/2024

Chính thức góp mặt trong chương trình “Ươm mầm hạnh phúc” vào năm 2023, đơn vị Hỗ trợ sinh sản IVFMD Buôn Ma Thuột – Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột đã hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ cho các cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn, gieo những hạt mầm hạnh phúc.

Gieo mầm yêu thương

“Ươm mầm hạnh phúc” là chương trình làm thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí dành cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, có chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa thực hiện được.

Đây là chuỗi chương trình được khởi xướng bởi Giáo sư, Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng.

Từ năm 2014 đến nay, “Ươm mầm hạnh phúc” đã trải qua 10 mùa ươm mầm thành công, cùng đồng hành với gần 600 cặp vợ chồng mong con có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ chạm đến ước mơ gia đình hạnh phúc. Năm 2023, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột chính thức góp mặt trong chương trình “Ươm mầm hạnh phúc” mùa thứ 10 .

Ban Giám đốc bệnh viện và các bác sĩ đơn vị IVFMD Buôn Ma Thuột chia vui với một trường hợp điều trị thành công trong chương trình " Ươm mầm hạnh phúc".

11 năm qua, hành trình tìm con của chị N.T.T. (xã Ea Wy, huyện Ea H’leo) gặp không ít khó khăn, thử thách: 1 lần chọc hút, 3 lần bị thai sinh hóa, trải qua cuộc mổ polyp tử cung… Quá trình chuyển phôi và mang thai chị T. cũng gặp nhiều khó khăn do thai thiếu ối, thai nhỏ, đái tháo đường thai kỳ, nguy cơ cao tiền sản giật.

Vợ chồng chị P.T.K.L. (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) đã từng trải qua nỗi buồn sảy thai lúc 5 - 6 tuần, dù đã thực hiện kỹ thuật IUI một chu kỳ, kích thích buồng trứng nhưng không có nang phát triển vì hội chứng buồng trứng đa nang. Chị P.T.K.L. tâm sự: “8 năm qua, hễ nghe ai nói ở đâu tốt là mình tìm đến chỉ mong có được một mụn con nhưng đều thất bại. Có thời điểm, vợ chồng hết sạch tiền trong túi, đành phải bán đi chiếc nhẫn trên tay để có chi phí từ bệnh viện về nhà”.

May mắn thay, tin vui đã "gõ cửa" khi chị N.T.T. và chị P.T.K.L. được đồng hành cùng chương trình “Ươm mầm hạnh phúc” tại Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột. Theo đó, từ tháng 11/2023 đến tháng 9/2024, có 10 cặp vợ chồng được chẩn đoán vô sinh với thời gian từ 2 - 14 năm, đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm của chương trình, được khám và điều trị miễn phí tại đơn vị hỗ trợ sinh sản IVFMD Buôn Ma Thuột. Quá trình thực hiện khám sàng lọc chuyên sâu, bệnh viện phát hiện một trường hợp người vợ có bệnh lý tim mạch cần điều trị. Đơn vị đã thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí cho 9 cặp vợ chồng còn lại.

Những "trái ngọt" hạnh phúc

Đến nay, đã có 7 trường hợp được điều trị thành công (trong đó, một cặp vợ chồng đã có thai tự nhiên trong thời gian chờ vòng kinh chuẩn bị nội mạc tử cung để chuyển phôi) với tổng chi phí hỗ trợ lên tới hơn 1,1 tỷ đồng, đặc biệt, đã có 3 em bé chào đời khỏe mạnh.

Chị N.T.T. là trường hợp đầu tiên trong chương trình "Ươm mầm hạnh phúc" năm 2023 đón đứa con chào đời sau bao nỗ lực, mong chờ. Chị xúc động chia sẻ: “Khi bế con trên tay, mình cứ ngỡ đang nằm mơ vậy. Cảm ơn các bác sĩ đã hỗ trợ giúp bản thân tôi được làm mẹ. Các bà mẹ hiếm muộn đừng nản lòng, mong mọi trường hợp rồi sẽ thành công như mình”.

Ths.BS. Lê Huy Khải -Trưởng đơn vị IVFMD Buôn Ma Thuột thăm khám bệnh nhân trong chương trình "Ươm mầm hạnh phúc".

Tin vui nối tiếp, ngày 8/9 vừa qua, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột tiếp tục đón em bé thứ hai chào đời khỏe mạnh trong chương trình, đó là con của vợ chồng chị P.T.K.L. “Trong suốt quá trình điều trị, được các bác sĩ động viên, hướng dẫn chu đáo, tận tâm khiến mình cảm giác ấm áp như ở nhà. Vợ chồng mình sinh được một bé gái từ lần chuyển phôi đầu tiên, mình đã hoàn thành ước nguyện được làm mẹ rồi”, chị P.T.K.L. xúc động nói.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột, tại đơn vị hỗ trợ sinh sản IVFMD Buôn Ma Thuột, mỗi em bé ra đời không chỉ là kết quả vượt trội của y học, mà là một câu chuyện đẹp của sự nỗ lực và tình yêu. Với định hướng nỗ lực đóng góp cho cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột tiếp tục tham gia chương trình “Ươm mầm hạnh phúc 2024” mùa thứ 11. Trong chương trình mùa này, sẽ có 10 cặp vợ chồng hiếm muộn được khám và điều trị miễn phí tại đơn vị hỗ trợ sinh sản IVFMD Buôn Ma Thuột, toàn bộ chi phí làm thụ tinh trong ống nghiệm sẽ do bệnh viện chi trả.

Hoạt động từ tháng 3/2022, IVFMD Buôn Ma Thuột là đơn vị hỗ trợ sinh sản trực thuộc Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột, là kết quả của quan hệ hợp tác giữa Bệnh viện và hệ thống IVFMD, được sự hỗ trợ nhân lực chuyên môn và chuyển giao công nghệ về kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại liên tục từ Bệnh viện Mỹ Đức (TP. Hồ Chí Minh). Sau hơn 2,5 năm hoạt động, tại đơn vị IVFMD Buôn Ma Thuột đã có 432 sản phụ mang thai và chào đón hơn 260 em bé chào đời nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động, tập trung cho công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp
Ngày 7/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị quán triệt các văn bản của Trung ương, tỉnh về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung chủ trì hội nghị.