Đổi mới giáo dục nhìn từ ngày hội STEM năm 2024
Ngày hội STEM cấp THPT tỉnh Đắk Lắk lần thứ II năm 2024 được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tổ chức tại Trường THCS và THPT Đông Du (TP. Buôn Ma Thuột) vừa qua đã thể hiện rõ nét sự đổi mới sáng tạo của ngành GD - ĐT.
Đa dạng hoạt động trải nghiệm
Đến với ngày hội, các nhà quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh đã được tham gia chuỗi hoạt động trải nghiệm thú vị kết hợp giáo dục liên môn mang tính mở đa chiều. Điển hình là khu trải nghiệm STEM trong khuôn viên trường với các hoạt động thú vị như: quả cầu ma thuật; vận chuyển sầu riêng về kho; hướng dẫn thiết kế và sử dụng thí nghiệm lượng nhỏ; bàn tay lửa; đàn chuối…
Tham gia trò chơi lắp ghép tại khu trải nghiệm, em Trần Tạ Thiên Vũ, học sinh lớp 10A1, Trường THPT Phú Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, em thích nhất là các trò chơi lắp ghép mảnh gỗ bởi đây là một trò chơi đòi hỏi người chơi phải sử dụng trí tưởng tượng, khả năng quan sát và sự khéo léo để ghép các mảnh gỗ có hình dạng khác nhau thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Các trò chơi còn lại như quả cầu ma thuật, bàn tay lửa, robotic cũng thú vị bởi sự mới mẻ và khoa học.
Học sinh tham gia “Cuộc thi xe chạy bằng sức nước” tại Ngày hội STEM cấp THPT tỉnh Đắk Lắk lần thứ II năm 2024. |
Em Trương Minh Trí, học sinh Trường THPT Ea H’leo (huyện Ea H’leo) hồ hởi bày tỏ, sau khi nhà trường thông báo về việc tổ chức “Cuộc thi xe chạy bằng sức nước” tại ngày hội, em đã thức xuyên đêm để chế tạo xe bằng các thiết bị có sẵn trong nhà (chai nước cũ, thanh tre), sau đó thắt nơ đỏ trang trí để hình thức xe thêm bắt mắt. Nhờ sự tính toán chặt chẽ về kích thước, vật liệu chế tạo xe nhẹ và điều chỉnh lượng nước chuẩn xác nên xe chạy đúng lộ trình, suốt đường đua không phải dùng tay điều chỉnh hướng đi như xe của một số bạn khác.
Ở khu trưng bày gian hàng STEM cũng náo nhiệt khi có tới 112 sản phẩm STEM của hơn 50 trường học trên địa bàn tỉnh tham gia thuộc các lĩnh vực: ẩm thực, nông nghiệp, đồ chơi… Tham gia trưng bày sản phẩm STEM tại ngày hội, em Nguyễn Ngọc Quỳnh, học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông (huyện Ea Kar) cho hay, “Lối đi tinh nghịch” là sản phẩm đồ chơi nhỏ, mỗi lần chơi là một lần trải nghiệm nên gian hàng đã thu hút được nhiều người chơi tại ngày hội, qua đó giúp em học được kỹ năng thuyết trình, giao tiếp…
STEM là hành trình học tập
STEM là từ viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). Trong trường học, STEM không chỉ là hoạt động giáo dục liên môn mà còn là một hành trình khám phá, sáng tạo đòi hỏi học sinh và cả giáo viên phải học tập.
Tại ngày hội, các giáo viên đã được tham gia tiết học STEM “Trái đất nổi giận – Chế tạo tháp chống động đất” với vai trò là học sinh. Thầy Hà Anh Tuấn, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, tiết học có đủ kiến thức Vật lý, Địa lý, Sinh học, Toán học; trong đó có các nội dung ứng dụng kiến thức Vật lý về dao động cưỡng bức, cộng hưởng… Đây là hoạt động mang tính thực tiễn cao, giúp giáo viên trải nghiệm góc nhìn của học sinh trong các bài học STEM; qua đó hiểu rõ hơn cách thức tổ chức hoạt động học tập tương tác…
Trải nghiệm sản phẩm STEM "Lối đi tinh nghịch" tại Ngày hội STEM cấp THPT tỉnh Đắk Lắk lần thứ II - năm 2024. |
Theo đánh giá của giáo viên và học sinh, Ngày hội STEM cấp THPT tỉnh Đắk Lắk lần thứ II năm 2024 đã thành công trong việc kết hợp hài hòa các môn khoa học đúng tinh thần của giáo dục STEM. Các sản phẩm STEM không chỉ thể hiện kiến thức khoa học vững chắc của người dự thi mà còn bùng nổ sự sáng tạo với nhiều ý tưởng độc đáo; nhiều sản phẩm mang tính nghệ thuật cao với màu sắc hài hòa, bố cục cân đối, chỉn chu. Các hoạt động trải nghiệm được tổ chức theo hướng mở, tự do nhưng vẫn giữ được sự trật tự, nghiêm túc, an toàn...
Tiến sĩ Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT nhấn mạnh, giáo dục STEM ngày càng gần gũi, thân thuộc trong mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo, học sinh. Hy vọng rằng, ngày hội sẽ tạo được sự lan tỏa lớn, tạo động lực thúc đẩy sự đổi mới phương pháp dạy học trong các nhà trường, khơi gợi sự đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh
Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề trong cuộc sống. |
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc