Bảo hiểm xã hội tỉnh: Nỗ lực cải cách hành chính vì lợi ích người tham gia
Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số (CĐS) của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tiếp tục có nhiều đột phá, mang lại lợi ích lớn cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đặc biệt, nhiều thủ tục, chính sách bảo hiểm được rút gọn, thực hiện nhanh chóng, tiện lợi. Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông TẠ ĐỨC HẬU, Phó Giám đốc BHXH tỉnh về nội dung này.
![]() |
Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Tạ Đức Hậu. |
* Thưa ông, với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, thời gian qua việc cải cách TTHC, CĐS trong hoạt động của ngành BHXH tỉnh triển khai ra sao?
Xác định cải cách TTHC, CĐS là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới, BHXH tỉnh luôn quan tâm, chú trọng triển khai trong các hoạt động của ngành. Căn cứ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm soát TTHC và ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành gắn nhiệm vụ chuyên môn với cải cách TTHC. Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu từ cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác để phục vụ công tác quản lý, giải quyết TTHC.
Thực hiện đa dạng hóa nhiều phương thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC; công khai danh mục dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, của BHXH Việt Nam và Cổng dịch vụ công quốc gia. Công khai minh bạch quy trình giải quyết TTHC điện tử để tạo điều kiện cho người dân tham gia giám sát các hoạt động cải cách TTHC, quá trình giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, viên chức. Hồ sơ trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận, giải quyết đầy đủ, đúng quy trình, kịp thời theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và trả kết quả bảo đảm chất lượng, đúng thời gian quy định.
Đẩy mạnh thực hiện CĐS, ứng dụng công nghệ thông tin; kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các sở, ban, ngành. Trong đó, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh để cập nhật số căn cước công dân (CCCD) của người tham gia BHYT vào CSDL BHXH tỉnh đang quản lý phục vụ đồng bộ dữ liệu, triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD; phối hợp các cơ sở y tế triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip...
* Ông có thể cho biết công tác cải cách TTHC, CĐS của BHXH tỉnh đạt được những kết quả như thế nào và đã mang lại những lợi ích gì cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN?
Có thể nói, BHXH tỉnh đã có những bước chuyển mạnh mẽ trong công tác cải cách TTHC, CĐS. Từ đó, không chỉ đáp ứng yêu cầu quản lý vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện mà còn tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn các thủ tục hồ sơ, đơn giản hóa TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân khi giao dịch tại cơ quan BHXH.
![]() |
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. |
Tính đến cuối năm 2024, trên địa bàn tỉnh có 5.045/5.813 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, đạt tỷ lệ 86,79%; có 1.719.549 người tham gia đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 98,85%; số lượt khám, chữa bệnh thành công bằng CCCD trên địa bàn tỉnh là 1.883.106 lượt tra cứu dữ liệu CCCD, số cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tra cứu là 226/226 cơ sở.
Cùng với đó, triển khai sử dụng ứng dụng “VssID-BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động, toàn tỉnh đã hỗ trợ, đăng ký 546.845 tài khoản. Qua đó, giúp người dùng tra cứu, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT, BHTN cũng như giám sát nghĩa vụ đóng của chủ sử dụng lao động, góp phần ngăn chặn việc lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.
Khi thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh BHYT, người dân có thể lựa chọn sử dụng ứng dụng VssID, VNeID hoặc thẻ CCCD gắn chip để làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.
Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với hai nhóm TTHC thiết yếu tại Đề án 06 “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”, “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”. Tính đến ngày 31/12/2024 đã giải quyết và trả kết quả 31.599 hồ sơ khai sinh, cấp thẻ BHYT và hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng phí.
Triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư, tính đến cuối năm 2024 toàn tỉnh đã chi trả qua phương thức ATM cho 26.415/50.034 người, đạt tỷ lệ 52,79%.
* Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tập trung triển khai cải cách TTHC, CĐS như thế nào, thưa ông?
Thực tế hiện nay, tất cả các TTHC của ngành BHXH đều được thực hiện trên không gian số, điều này tạo thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, còn giúp doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chế độ chính sách, nâng cao tính minh bạch.
Do đó, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC; đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ; bảo đảm xử lý kịp thời, công khai, đầy đủ, đúng quy định các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động và nhân dân.
Song song đó, tập trung đẩy mạnh CĐS, phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với hai nhóm TTHC thiết yếu tại Đề án 06 của Chính phủ...
Đẩy mạnh tuyên truyền cho người tham gia và đơn vị sử dụng lao động hiểu rõ các lợi ích của việc giao dịch trực tuyến và CĐS cũng như việc ứng dụng dữ liệu dân cư vào các lĩnh vực thuộc BHXH, BHYT, BHTN để cùng đồng thuận, phối hợp trong quá trình thực hiện nhằm đạt được hiệu quả cao nhất...
* Xin cảm ơn ông!
Thúy Hồng (thực hiện)
Ý kiến bạn đọc