Thực hiện tốt quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học theo hướng tinh gọn, hiệu quả
Sáng 21/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị Sơ kết học kì I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2024 – 2025.
Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.
![]() |
Các đại biểu tham dự hội nghị. |
Năm học 2024 – 2025, toàn tỉnh có 1.012 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên với 505.494 học sinh, học viên; Trường Cao đẳng Sư phạm có 8 lớp với 190 sinh viên. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 35.021 người.
Trong học kỳ I, ngành giáo dục đã thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đồng bộ ở các cấp học; tỷ lệ học sinh xếp loại khá (trong học tập), xếp loại tốt (học tập và rèn luyện) có chiều hướng tăng… Các hoạt động nghiên cứu khoa học, giáo dục STEM trong trường học được đẩy mạnh có chiều sâu.
Công tác tổ chức tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp được chú trọng. Chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh đã có bước tiến nhảy vọt với 72 học sinh đoạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia (2 giải nhất, 13 giải nhì, 18 giải ba, 39 giải khuyến khích), đây là thành tích cao nhất từ trước tới nay…
Việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được quan tâm thực hiện với 62,1% trường học đạt chuẩn quốc gia, vượt 2,1% so với kế hoạch đề ra.
Ngành giáo dục cũng đã tích cực triển khai công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học, cải cách hành chính. Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ…
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác giáo dục vẫn còn một số khó khăn như: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng tối thiểu cho chương trình dạy học nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục cũng như việc thực hiện Chương trình GDPT 2018; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ các môn học, cấp học…
Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị, địa phương trong bối cảnh thực hiện quy định mới của Bộ GD-ĐT về dạy thêm học thêm; đồng thời thảo luận, đánh giá những kết quả nổi bật cũng như tồn tại, hạn chế trong công tác mua sắm thiết bị dạy học…
![]() |
Đại biểu thảo luận tại hội nghị. |
Bám sát chủ đề năm học 2024 - 2025 là “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, ngành giáo dục tiếp tục linh hoạt triển khai chương trình học kỳ II sát tình hình thực tế; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; đổi mới phương pháp dạy học...
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn nhấn mạnh, phát huy kết quả đã đạt được, ngành giáo dục cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo tiến độ như: tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, kỳ thi tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 – 2026 nghiêm túc, an toàn, chất lượng; tham mưu, thực hiện nghiêm túc Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn phát biểu tại hội nghị. |
Ngành giáo dục cần thực hiện tốt quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong học tập; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường mầm non, phổ thông…
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc