Multimedia Đọc Báo in

Chuyển đổi số: Bắt đầu từ nhận thức

08:26, 18/03/2025

Muốn chuyển đổi số thành công trước hết cần phải chuyển đổi về nhận thức số. Xác định được tầm quan trọng này, tỉnh Đắk Lắk đã và đang thực hiện nhiều chương trình, hoạt động nhằm tạo bước chuyển trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các nền tảng công nghệ số.

Từ chỗ mọi thủ tục hành chính (TTHC) phải đến tận nơi để làm trên bản giấy, dùng tiền mặt thanh toán thì nay không ít người dân Đắk Lắk đã có thể quản lý thông tin cá nhân, giải quyết TTHC, mua hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử… thành thạo bằng thiết bị thông minh. Đây là minh chứng rõ nét của sự thay đổi thói quen, phương thức sinh hoạt, sản xuất có sự góp mặt của chuyển đổi số (CĐS).

Tổ công nghệ số cộng đồng xã Ea M'nang (huyện Cư M'gar) tuyên truyền cho người dân về chuyển đổi số.

Bước đầu xác lập được sự chuyển biến đó, tỉnh đã nỗ lực xây dựng nội dung truyền thông CĐS đồng bộ, xuyên suốt gắn liền với điều kiện đặc thù của địa phương. Theo đó, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đều đã tổ chức hội nghị, chương trình truyền thông, nâng cao nhận thức về CĐS, thiết lập các chuyên trang, chuyên mục phổ biến kiến thức về CĐS trên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, địa phương; tổ chức cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu về CĐS tỉnh Đắk Lắk, giới thiệu, chia sẻ các mô hình, câu chuyện, bài học kinh nghiệm trong thực hiện CĐS trên địa bàn.

 

Từ những nỗ lực và quyết tâm trên, nhận thức, thói quen từ môi trường thực sang môi trường số của cán bộ, công chức, viên chức, người dân trong tỉnh từng bước được chuyển đổi, tiến trình chuyển đổi số đã đạt được một số kết quả bước đầu.

Đặc biệt, kênh truyền thông “Chính quyền điện tử tỉnh Đắk Lắk” được xây dựng từ năm 2017 thường xuyên đăng tải quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh; phổ biến thông tin về CĐS nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân mọi lúc, mọi nơi. Đây còn là kênh tiếp nhận phản hồi, góp ý của người dân, doanh nghiệp; là công cụ cung cấp dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến… Có thể thấy góp phần tích cực đem lại hiệu quả trong việc thay đổi nhận thức, hình thành kỹ năng số cho người dân phải kể đến hoạt động bền bỉ của 1.926 tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) trong toàn tỉnh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn từng người dân sử dụng các nền tảng số. Điều này đã định hướng xuyên suốt trong quá trình CĐS ở địa phương. Sự thay đổi đến từ công nghệ số đã tạo nên những đột phá mới cho sự phát triển, thúc đẩy CĐS sâu sát đến từng thôn xóm, buôn làng. Lợi ích thiết thực, thấy rõ mang lại từ công nghệ số đã dần thay đổi nếp nghĩ, thói quen của nhiều người, qua đó thúc đẩy người dân dần chuyển các hoạt động lên môi trường số.

Chị Phan Thị Nga (ở thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) cho hay, việc áp dụng công nghệ số thoạt đầu tưởng khó nhưng không quá phức tạp như chị nghĩ. Sau khi được tổ CNSCĐ ở địa phương hướng dẫn tận tình, chị đã sử dụng nhiều nền tảng số trong sinh hoạt và buôn bán hằng ngày, như: thanh toán không dùng tiền mặt, mua bán trên sàn thương mại điện tử, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến… rất tiện lợi.

Ở các cấp chính quyền, cơ quan, ban, ngành của tỉnh, nhận thức về CĐS cũng không ngừng được nâng cao thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền phong phú, đa dạng, góp phần thực hiện thành công CĐS. Để nâng cao nhận thức, năng lực tiếp cận CĐS cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân, 100% các xã, thị trấn của huyện Cư M’gar đều thành lập Ban Chỉ đạo CĐS và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm triển khai thực hiện về CĐS; chú trọng tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản; kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu số và công nghệ số cho cán bộ, công chức, viên chức.

Người dân tìm hiểu thông tin từ tờ rơi hướng dẫn cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến.

Xác định mũi nhọn thực hiện thông tin tuyên truyền là hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng và lợi thế từ mạng xã hội, Trang thông tin điện tử của huyện, Đài Truyền thanh huyện Cư M’gar và các xã, thị trấn đã sản xuất nhiều nội dung tuyên truyền đa dạng, nâng cao nhận thức về CĐS; xây dựng chuyên mục riêng về CĐS với tần số phát sóng chuyên mục từ 2 - 3 lần/tháng để thúc đẩy ứng dụng số, nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho người dân.

Tuy nhiên, chuyển đổi nhận thức về CĐS là một hành trình dài. Vì vậy, tỉnh tập trung tiếp tục truyền thông đa dạng cả nội dung và hình thức, nâng cao nhận thức về CĐS, phù hợp với từng lĩnh vực, đối tượng, tình hình địa bàn dân cư; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu về thực hiện CĐS trong cơ quan, đơn vị, địa bàn phụ trách; tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả của các tổ CNSCĐ để hướng dẫn, phổ cập kỹ năng công nghệ số cho người dân, trong đó chú trọng trang bị những kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ an toàn trên môi trường số.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Bảo hiểm xã hội khu vực XXV tại tỉnh Đắk Lắk thực hiện hiệu quả cải cách hành chính
Từ việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đến việc triển khai các dịch vụ trực tuyến, Bảo hiểm Xã hội khu vực XXV tại tỉnh Đắk Lắk đã tạo ra những chuyển biến tích cực, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội.