Multimedia Đọc Báo in

Có nên đặt lòng tin vào “chiến thần”?

11:47, 21/03/2025

Ai đã từng trên các sàn thương mại điện tử chắc cũng từng nhận về sản phẩm không như ý, không hài lòng với số tiền bỏ ra cho một sản phẩm kém chất lượng, không đúng như lời quảng cáo của các reviewer (người đánh giá sản phẩm), tiktoker (người sử dụng trang TikTok)… Vậy làm sao để bảo vệ túi tiền của mình trước những “cám dỗ mua hàng”, lời mời “chốt đơn”?

Hình thức mua sắm trực tuyến đang rất phổ biến, được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng vì không được trực tiếp xem, đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi mua. Đa số người tiêu dùng đặt lòng tin vào các “chiến thần” livestream, review… để mua hàng. Tuy nhiên, không phải "chiến thần" nào cũng có tâm, đủ tầm, đủ thời gian để có thể chia sẻ thật công tâm về sản phẩm. Hơn nữa, sản phẩm chất lượng thì không rẻ và cần thời gian tiếp xúc với khách hàng tiềm năng đủ lâu để thấy được kết quả mà nó mang lại. Vậy rõ ràng những reviewer trên mạng xã hội mỗi tháng liên tục review hàng chục sản phẩm ở nhiều lĩnh vực khác nhau thì chưa chắc đáng tin, thậm chí không đủ hiểu biết để có thể chia sẻ.

Thời gian gần đây, lùm xùm quảng cáo yến hũ chưng nhiều hương vị không đúng sự thật trong phiên livestream ngày 15/12/2024 trên kênh TikTok Hằng Du Mục và Quang Ling Vlogs, được nhiều người quan tâm. Trong phiên live, TikToker Hằng Du Mục quảng cáo rằng, sản phẩm yến sào mình đang bán được làm từ yến nguyên chất, một hũ yến 70 ml có đến 30 g yến tươi. Yến được làm từ yến tổ là dòng A5 (yến giá trị dinh dưỡng cao, thành phần nguyên chất, không phải yến vụn), được bán với giá trên livestream cho 6 hũ yến chỉ 188.000 đồng. Để tăng thêm uy tín, TikToker này khẳng định, nếu bên trong đó kết hợp những thành phần không phải yến như bông tuyết, mủ trôm... để làm giả yến thì cô đền 1.000 lần số tiền mọi người bỏ ra và chi phí mang đi kiểm tra.

Người tiêu dùng nên chọn mua hàng của những nhà cung cấp uy tín, minh bạch về thông tin sản phẩm.

Tuy nhiên thực tế sản phẩm yến mà Hằng Du Mục bán chỉ có 0,3 g yến trong hũ 70 ml. Đáng nói, Hằng Du Mục là một TikToker uy tín, có gần 5 triệu người theo dõi, với 47,8 triệu lượt thích trên trang TikTok, với các phiên megalive lớn, kéo dài hàng chục giờ. Người mua hàng trên kênh TikTok Hằng Du Mục thường vì độ uy tín, bán rẻ hơn so với những TikToker khác. Cụ thể, sàn hay nhãn hàng bán giá cao, cô sẵn sàng nhắc người mua hãy hủy đơn chờ để mua giá tốt hơn. Cô cũng sẵn sàng đứng dưới thời tiết nắng gay gắt để kiểm tra độ chống tia UV của sản phẩm khẩu trang… trước khi bán cho người tiêu dùng. Song với sản phẩm yến mới đây, Hằng Du Mục đã phải xin lỗi và chịu không ít chỉ trích. Người mua hàng thất vọng vì lòng tin của mình đã đặt sai chỗ.

Đây cũng là bài học cho những người tiêu dùng, đặc biệt là khi mua hàng trên nền tảng số như hiện nay là đừng quá đặt lòng tin vào bất cứ ai. Hãy mua hàng vì nhu cầu thực tế của bản thân, đừng mua sản phẩm chỉ vì thần tượng hay để ủng hộ một ai đó. Đặc biệt, khi mua các mặt hàng yêu cầu cao như các sản phẩm về sức khỏe, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… hãy dành thời gian để tìm hiểu kỹ nhằm không bị “thao túng tâm lý”, “chốt đơn” những sản phẩm không bảo đảm chất lượng để rồi rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

“Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm” là chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn. Đồng thời, góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân, mỗi người tiêu dùng nên chọn mua hàng ở những đơn vị bán hàng minh bạch thông tin, từ xuất hóa đơn đến nguồn gốc sản phẩm; những nhà cung cấp uy tín, có khả năng truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, mạnh dạn phản hồi khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Minh Tâm


Ý kiến bạn đọc


(INFO) Chương trình đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa ban hành Chương trình số 61-CTr/TU, ngày 25/2/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" trên địa bàn tỉnh. ​​​​​​​