Multimedia Đọc Báo in

Đồng bộ giải pháp chống ùn ứ giao thông khu vực nội đô

11:41, 20/03/2025

Những năm qua, số lượng phương tiện cá nhân tại TP. Buôn Ma Thuột tăng nhanh, tăng cao. Tính đến cuối năm 2024, toàn thành phố có 58.460 xe mô tô (chiếm 37% số xe mô tô trên địa bàn tỉnh), 41.525 xe ô tô (chiếm 42,7% số xe ô tô toàn tỉnh); bình quân 10,3 người dân (đủ tuổi sở hữu) có 1 chiếc ô tô, tỷ lệ này cao gấp 1,8 lần trung bình cả nước, gấp 2,2 lần trung bình cả tỉnh. Ngoài ra, địa bàn thành phố là nơi tập trung của rất nhiều phương tiện vãng lai từ các địa phương khác.

Số lượng phương tiện cá nhân tăng cao đồng nghĩa mật độ tham gia giao thông ở các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố sẽ cao. Thực tế này dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm. Ghi nhận tại các giao lộ - nơi tập trung các cơ quan công sở hoặc trường học cho thấy, vào sáng sớm trước 7 giờ và buổi chiều từ 16 – 17 giờ, phương tiện “nêm” chật cứng, nhích từng tí mới di chuyển được.

Số lượng phương tiện cá nhân tăng cao là nguyên nhân khiến khu vực trung tâm TP. Buôn Ma Thuột ùn ứ vào giờ cao điểm.

Theo rà soát của cơ quan chức năng, trong giờ cao điểm, khu vực trung tâm thành phố thường xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông tại 8 giao lộ: Hà Huy Tập - Đồng Khởi - Giải Phóng; Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Chí Thanh; vòng xuyến Km3; Nguyễn Tất Thành – Lý Tự Trọng; Nguyễn Đình Chiểu – Lê Thánh Tông; Phan Chu Trinh - Trần Hưng Đạo; Nguyễn Tất Thành – Đinh Tiên Hoàng; Lê Duẩn – Y Ngông.

Để hạn chế tình trạng ùn ứ, từ nhiều năm nay, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã phân công lực lượng có mặt điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các nút giao. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, vì lực lượng mỏng lại đảm nhận nhiều nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo đơn vị liên quan lắp đặt 149 biển chỉ dẫn “Xe mô tô 2 bánh đèn đỏ được rẽ phải”, “Xe mô tô 2 bánh đèn đỏ được đi thẳng” tại các giao lộ đủ điều kiện. Bước đầu áp dụng đã phát huy hiệu quả, tình trạng ùn ứ tại các cột đèn tín hiệu giao thông giảm rõ rệt. Song, hiện vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông thiếu quan sát biển báo để nhường đường cho các xe phía sau có nhu cầu rẽ phải, dẫn đến ùn tắc cục bộ khi đèn đỏ.

Về giải pháp lâu dài, TP. Buôn Ma Thuột đã có quyết định phân bổ hơn 17 tỷ đồng để mở rộng 4 nút giao ở khu vực trung tâm nội thị. Ở các nút giao được chủ đầu tư thiết kế phù hợp, bảo đảm các phương tiện lưu thông an toàn. Cụ thể, tại nút giao Phan Chu Trinh - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Trỗi, phạm vi cải tạo đường Phan Chu Trinh (hướng từ Nguyễn Đình Chiểu đến nút giao) cắt vỉa hè khoảng 2 m, tăng bề rộng phần xe chạy lên thành 16 m; đường Phan Chu Trinh (hướng từ Ngã Sáu đến nút giao) cắt vỉa hè khoảng 1,5 m, tăng bề rộng phần xe chạy lên thành 12,5 m.

Tại nút giao Lê Hồng Phong - Nguyễn Công Trứ - Hồ Tùng Mậu, phạm vi cải tạo đường Lê Hồng Phong (hướng từ Phan Đình Giót đến nút giao) cắt vỉa hè khoảng 6 m, tăng bề rộng phần xe chạy lên thành 15 m; đường Nguyễn Công Trứ cắt 2 m vỉa hè khu vực đầu tuyến, mở rộng mặt bằng nút giao.

Theo thiết kế, phần đường xe chạy tại nút giao Lê Hồng Phong - Y Ngông - Mai Hắc Đế sẽ được mở rộng từ 15 - 20 m.

Tương tự đối với nút giao Lê Hồng Phong - Y Ngông - Mai Hắc Đế, phạm vi cải tạo tại đường Y Ngông (hướng từ đường vành đai đến nút giao) cắt vỉa hè khoảng 3,75 m (1,25 m trái tuyến và 2 m phải tuyến), tăng bề rộng phần xe chạy lên thành 15 m; đường Y Ngông (hướng từ Lê Duẩn đến nút giao) cắt vỉa hè khoảng 2,5 m, tăng bề rộng phần xe chạy lên thành 20 m.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện đơn vị đang thực hiện các bước theo quy định để tổ chức đấu thầu, dự kiến sẽ thi công công trình trong quý 3 năm nay và hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm. Việc mở rộng các nút giao sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của nhân dân, giúp phân luồng giao thông và bảo đảm an toàn giao thông; hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng cho biết, cùng với việc bố trí nguồn ngân sách mở rộng các nút giao ở khu vực trung tâm, thành phố cũng chỉ đạo UBND các phường, xã chọn ít nhất 1 điểm để bố trí đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ô tô phục vụ nhu cầu của người dân nhằm hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm. Mặt khác, giải quyết tình trạng xe ô tô đậu đỗ lộn xộn trên các tuyến phố, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Phạm Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(INFO) Chương trình đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa ban hành Chương trình số 61-CTr/TU, ngày 25/2/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" trên địa bàn tỉnh. ​​​​​​​