Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo góp ý Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên

19:41, 05/06/2025

Chiều 5/6, tại TP. Buôn Ma Thuột, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội thảo Thực trạng giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên – góp ý dự thảo Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên. 

Tham dự hội thảo có đại diện Bộ GD-ĐT, đại diện Sở GD-ĐT các tỉnh Tây Nguyên, đại diện các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên” sẽ tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Thời gian thực hiện từ năm 2025 – 2030.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Vũ Thị Ánh phát biểu tại hội thảo.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Vũ Thị Ánh phát biểu tại hội thảo.

Đề án hướng đến mục tiêu đến năm 2030 các chỉ tiêu về chất lượng giáo dục, đào tạo vùng Tây Nguyên tiệm cận với mặt chung của cả nước. Cụ thể là củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phấn đầu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo; 99,5% trẻ em mầm non được học 2 buổi/ngày; 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ.

Đối với giáo dục phổ thông là duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học là 99,7%, THCS là 99%, hoàn thành cấp THPT là 95%. Giáo dục thường xuyên phấn đấu có 80% cơ sở triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số, 90% trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức giáo dục.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Về đội ngũ, bảo đảm tỷ lệ giáo viên ở bậc mẫu giáo là 2,0 giáo viên/lớp, tiểu học là 1,5 giáo viên/lớp, THCS là 1,9 giáo viên/lớp, THPT là 2,25 giáo viên/lớp, có đủ giáo viên để tổ chức dạy tiếng dân tộc thiểu số tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về tình tình hình thực hiện tại địa phương mình; đồng thời, đề ra các giải pháp nhằm góp ý dự thảo đề án của Bộ GD-ĐT. Đó là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp trong việc thúc đẩy phát triển giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học; triển khai hiệu quả dạy tiếng dân tộc thiểu số; ban hành các chính sách thu hút giáo viên công tác tại vùng khó khăn...

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc