Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 71/NQ-TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (GD-ĐT).
Nghị quyết nêu rõ, trong quá trình phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước luôn coi GD-ĐT, cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu. Nhiều chủ trương, chính sách lớn đã được ban hành, thúc đẩy GD-ĐT đổi mới, phát triển mạnh mẽ, đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, GD-ĐT vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, chưa thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bứt phá của đất nước.
![]() |
Học sinh một trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong giờ thực hành thí nghiệm. |
Đất nước ta đang đứng trước vận hội lịch sử để phát triển bứt phá, yêu cầu xây dựng con người, nguồn nhân lực đặt ra rất quan trọng và cấp bách, đòi hỏi phải đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, góp phần xây dựng thế hệ con người Việt Nam mới có lòng yêu nước và tự hào dân tộc, đủ bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, trình độ, sức khỏe để đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn phát triển mới.
Bộ Chính trị yêu cầu tập trung quán triệt, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả 4 nội dung gồm: quan điểm chỉ đạo; mục tiêu; nhiệm vụ, giải pháp; tổ chức thực hiện.
Trong quan điểm chỉ đạo có 6 nội dung cụ thể là: Nhận thức sâu sắc, đầy đủ và thực hiện nhất quán quan điểm GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc; phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc; phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong GD-ĐT; GD-ĐT phải bảo đảm "học đi đôi với hành", "lý thuyết gắn liền với thực tiễn", "nhà trường gắn liền với xã hội"; đột phá phát triển giáo dục và đào tạo phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, nhận thức và thể chế; giáo dục công lập là trụ cột, giáo dục ngoài công lập là thành phần quan trọng cấu thành hệ thống giáo dục quốc dân.
Về mục tiêu, Nghị quyết hướng đến năm 2030 sẽ mở rộng tiếp cận công bằng, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông đạt trình độ tiên tiến trong khu vực châu Á; xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; nâng tầm các cơ sở giáo dục đại học trở thành trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của quốc gia và của các vùng…
Mục tiêu đến năm 2035: hệ thống GD-ĐT tiếp tục được hiện đại hóa, có bước tiến mạnh, vững chắc về tiếp cận, công bằng và chất lượng.
![]() |
Giáo dục ngoài công lập là thành phần quan trọng cấu thành hệ thống giáo dục quốc dân. (Trong ảnh: Toàn cảnh Trường THCS và THPT Đông Du). |
Tầm nhìn đến năm 2045: Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới.
Nghị quyết cũng đưa ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thống nhất thực hiện như: nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đột phá phát triển GD-ĐT; đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển GD-ĐT; tăng cường giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới; chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong GD-ĐT...
![]() |
Cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Môi trường (Trường Đại học Tây Nguyên) kiểm tra thực tế tại phòng nuôi cấy mô của đơn vị. |
Tổ chức thực hiện: Đảng ủy Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, hoàn thiện pháp luật về đổi mới, phát triển GD-ĐT; phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Chính phủ thể chế hóa thành Nghị quyết đặc thù về một số chủ trương, chính sách nêu trong Nghị quyết này và bố trí đủ nguồn lực để thực hiện ngay từ năm 2025.
Các Tỉnh ủy, Thành ủy có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết, bảo đảm đầy đủ nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện tại địa phương…
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc