Chủ trương hợp lòng dân
Với thời gian, mục tiêu, quy mô rõ ràng, Chiến dịch thần tốc xây dựng 100 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học - THCS tại các xã biên giới đất liền đã đáp ứng nhu cầu và khát vọng chăm lo tốt hơn nữa cho học sinh vùng biên.
Ý nghĩa nhân văn sâu sắc
Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến việc phát triển giáo dục và đào tạo vùng biên giới. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên chất lượng giáo dục ở vùng biên vẫn còn những hạn chế nhất định. Làm sao để nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên giới luôn là trăn trở của ngành Giáo dục, chính quyền các cấp và mỗi người dân.
Trường Tiểu học Y Jút (xã Buôn Đôn) có 700 học sinh (tương đương 27 lớp). Ngoài điểm trường chính, xã còn có hai điểm trường tại buôn Jang Lành (cách điểm chính 5 km) và điểm trường buôn Đrăng Phốk (cách điểm chính 18 km). Thầy Hồ Sĩ Lâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Y Jút cho biết, học sinh ở hai điểm trường lẻ ít, nhưng vẫn phải bố trí 5 lớp để bảo đảm công tác dạy và học, do đó điểm trường chính sĩ số học sinh ở các lớp luôn vượt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT (trên dưới 40 học sinh/lớp). Cơ sở vật chất của trường được đầu tư xây dựng từ lâu nên nhiều hạng mục xuống cấp, bàn ghế hư hỏng. Do đó, việc xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học - THCS sẽ bảo đảm được điều kiện học tập cho các em.
![]() |
Buổi học nhóm của học sinh Trường Tiểu học Y Jút (xã Buôn Đôn). |
Anh Nguyễn Quang Sáng (thôn 3, xã Ea Bung) có con đang học bậc tiểu học và THCS, chia sẻ: “Nhà xa trường, một số phụ huynh đi làm rẫy nhiều ngày mới về nên các em không tự đi học được. Do đó, mô hình trường học nội trú liên cấp, học sinh được ăn ở tại trường là phù hợp, đáp ứng được nhu cầu thực tế của phụ huynh”.
Nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên giới
Xây dựng trường học liên cấp có sự đầu tư bài bản, đồng bộ cho việc dạy và học với hệ thống nhà nội trú đi kèm cho học sinh và giáo viên là giải pháp tốt để nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên giới theo hướng đồng bộ và toàn diện, từng bước rút ngắn khoảng cách với các địa phương trong tỉnh.
Trường THCS Võ Thị Sáu (xã Buôn Đôn) có 425 học sinh (12 lớp), trong đó hơn 80% học sinh là người dân tộc thiểu số; nhiều em nhà cách trường từ 10 - 18 km nên việc đi lại rất khó khăn. Thầy Phan Xuân Hoạt, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường đã vận động phụ huynh gửi con em ở nhờ nhà người thân gần trường để đi học; vận động giáo viên chủ nhiệm đưa đón học sinh, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Xây dựng trường học liên cấp để học sinh ăn ở tại trường là giải pháp toàn vẹn giải quyết các khó khăn, vướng mắc hiện nay, mở ra cơ hội nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc tiểu học và THCS vùng biên giới”.
![]() |
Đoàn công tác của tỉnh khảo sát thực tế địa điểm xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tại xã Ea Bung đầu tháng 8/2025. |
Nằm cách trung tâm tỉnh khoảng 150 km, Ia Lốp là xã biên giới có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã lên tới 54% đã kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó có tình trạng học sinh bỏ học. Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo Phạm Duy Tĩnh cho hay, chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - THCS là một giải pháp cấp thiết được phụ huynh, học sinh địa phương đồng tình ủng hộ. Chủ trương này sẽ giải quyết bài toán bỏ học của học sinh khi các em được chăm sóc toàn diện từ việc ăn ở, đi lại đến học hành; tạo điều kiện cho phụ huynh an tâm làm ăn. "Là xã có gần 50% học sinh là người dân tộc thiểu số, nếu được học tập trong môi trường nội trú sẽ giúp các em hòa nhập tốt hơn. Đối với giáo viên, có thêm thời gian nghiên cứu, xây dựng mô hình học tập phù hợp với đặc thù học sinh, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại trà", thầy Phạm Duy Tĩnh nói.
Thông báo số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới nêu rõ: Việc đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới đất liền là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách dân tộc nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực, tạo nguồn cán bộ là người dân tộc thiểu số, địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào vùng biên giới, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh. |
Trung Hiếu - Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc