Multimedia Đọc Báo in

Dạy học 2 buổi/ngày không được gây áp lực cho học sinh, giáo viên, phụ huynh

20:01, 05/08/2025

Ngày 5/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành công văn số 4567/BGDĐT-GDPT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông.

Hướng dẫn này nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh; cụ thể hóa chủ trương đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW.

Theo đó, buổi 1 sẽ tổ chức dạy chương trình giáo dục phổ thông; buổi 2 tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập và phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ.

Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, huyện Cư Mgar
Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Ea Tul) tan trường.

Việc tổ chức buổi 1, buổi 2 có thể linh hoạt về thời gian, cân đối về thời lượng (không cố định sáng là buổi 1 và chiều là buổi 2), phù hợp với điều kiện của từng trường. Khuyến khích cơ sở giáo dục đa dạng hóa các hình thức dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Ở cấp THCS, hoạt động giáo dục buổi 2 cần kết hợp giữa học tập trong lớp học và hoạt động giáo dục ngoài lớp học, ngoài nhà trường.

Cấp THPT cần phối hợp với các đơn vị (cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân) trong các hoạt động giáo dục phù hợp.

Sở GD-ĐT có trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm rõ lộ trình triển khai thực hiện, rõ nguồn lực được huy động; rõ nội dung và phương pháp dạy học, rõ trách nhiệm của các chủ thể, rõ kết quả và chất lượng giáo dục; phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, các lực lượng xã hội trên địa bàn trong quá trình triển khai để đạt hiệu quả cao nhất.

Việc bố trí giáo viên, cơ sở vật chất phải căn cứ thực tiễn và điều kiện địa phương, không gây quá tải với học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Cơ sở giáo dục phổ thông có trách nhiệm khảo sát nhu cầu học tập của học sinh ở buổi 2 trước khi bắt đầu năm học mới để có phương án tổ chức các nội dung giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và điều kiện của nhà trường; công khai kế hoạch, nội dung, thời khóa biểu dạy học 2 buổi/ngày…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Emagazine): Hãy nhìn nông nghiệp như một nền kinh tế tri thức
Để góp phần thực hiện đạt kết quả tốt nhất các mục tiêu kinh tế trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, doanh nhân Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất - Nhập khẩu trái cây Chánh Thu đã đưa ra các giải pháp mang tính đột phá nhằm giúp nông sản Đắk Lắk vươn tầm và định vị giá trị trên đấu trường quốc tế.