Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để học sinh thiếu trường thiếu lớp, thiếu ăn thiếu mặc, thiếu thầy cô
Chiều 22/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và đồng chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026.
Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn. Cùng dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì hội nghị. Ảnh Chinhphu.vn |
Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ chủ trì tại điểm cầu Đắk Lắk. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
Năm học 2024 - 2025 ghi nhận những bước tiến đột phá trong công tác xây dựng thể chế, chính sách trong lĩnh vực GD-ĐT. Bộ GD-ĐT đã tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo; Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non; Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông (GDPT)…
Năm học 2024 - 2025, Chương trình GDPT 2018 được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục từ lớp 1 đến lớp 12 trên phạm vi cả nước, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Chất lượng giáo dục ở cấp mầm non, phổ thông tiếp tục được nâng cao. Nhiều tỉnh, thành phố đã được công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và xóa mù chữ ở mức cao hơn.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk. |
Các cơ sở giáo dục đã chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng đa dạng hóa các hoạt động học tập, phù hợp với năng lực của học sinh. Các mô hình dạy học theo chuyên đề, dự án, giáo dục STEM, hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật... được tổ chức dưới nhiều hình thức giúp học sinh tích lũy kiến thức và biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống, phù hợp với định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.
Giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi được quan tâm. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý tiếp tục phát triển về số lượng và nâng cao về chất lượng.
Tại Đắk Lắk, Sở GD-ĐT đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chính sách phát triển GD-ĐT, kịp thời triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Bộ GD-ĐT trong lĩnh vực giáo dục. Nhờ đó, Chương trình GDPT 2018 được triển khai đồng bộ với cả nước; chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao ở các cấp học; tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,36%...
![]() |
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk |
Chủ đề năm học 2025 - 2026 là: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”. Để thực hiện mục tiêu trên, ngành giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục…
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả, thành tựu ngành giáo dục đã đạt được trong năm học 2024 - 2025. Đồng thời lưu ý, ngành cần phát huy những lợi thế để thúc đẩy giáo dục và đào tạo phát triển hơn trong năm học mới 2025 – 2026.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh, ngành giáo dục cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, tinh gọn bộ máy, nâng tầm giáo viên, nâng cao chất lượng… Năm học mới tuyệt đối không để học sinh thiếu trường thiếu lớp, thiếu ăn thiếu mặc, thiếu thầy cô.
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc