Multimedia Đọc Báo in

Bé gái bị ngã chấn thương khi đi tiêm chủng, đã ổn định sức khỏe

11:08, 16/08/2024

Sau khi nhận được thông tin phản ánh về trường hợp bé gái B.K.A. (6 tháng tuổi, trú tại TP. Buôn Ma Thuột) bị té từ bàn cân xuống sàn, gây nứt sọ tại cơ sở tiêm chủng Long Châu (35 Lý Thường Kiệt, phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột), Sở Y tế đã nhanh chóng triển khai đoàn kiểm tra tiến hành xác nhận vụ việc.

Trước đó, vào khoảng 9 giờ ngày 2/8/2024, gia đình chị T.T.T. có đưa bé A. đến tiêm chủng tại cơ sở tiêm chủng Long Châu (35 Lý Thường Kiệt, phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột). Quá trình làm thủ tục đăng ký tiêm cho bé, nhân viên của cơ sở mời người nhà đặt bé lên thiết bị cân (lúc này có nhân viên của cơ sở đứng cùng).

Sau khi đặt bé lên thiết bị cân bà T.T.T. rời khỏi vị trí cân quay ra khu vực tiếp đón để làm thủ tục tiêm cho bé. Nhân viên của cơ sở thực hiện cân đo, sau khi nắm được thông tin cân nặng của bé đã quay ra khu vực khác và trong khoảng thời gian này bé A. ngã từ bàn cân xuống sàn.

th
Cơ sở tiêm chủng Long Châu nơi xảy ra vụ việc.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã đưa bé A. đến Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột để kiểm tra. Tại đây, bé được chẩn đoán tổn thương nội sọ. Vì lo lắng cho sức khỏe của bé, đồng thời đại diện của cơ sở tiêm chủng Long Châu đề nghị đưa bé đi TP. Hồ Chí Minh để khám và điều trị tiếp nên cùng ngày, gia đình chuyển bệnh nhi xuống Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh.

Sau 2 ngày theo dõi, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh cho bé xuất viện. Sau đó gia đình đưa bé đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (kết quả khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng tương tự Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột), Bệnh viện Nhi đồng 2 cho bé về nhà theo dõi và hẹn tái khám. Ngày 8/8, gia đình đưa bé đến tái khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2, kết quả ổn định nên bệnh viện cho bé về nhà.

Theo bà T.T.T., hiện tại sức khỏe của bé A. tạm ổn định, mọi hoạt động ăn, ngủ bình thường. Sau khi xảy ra sự việc, cơ sở tiêm chủng Long Châu đã đồng hành cùng gia đình trong việc chăm lo cho sức khỏe của bé, tạo điều kiện để bé được y, bác sỹ có chuyên môn cao trực tiếp theo dõi và điều trị; đồng thời cơ sở tiêm chủng Long Châu có cam kết với gia đình sẽ chịu hoàn toàn chi phí để tái khám cho bé trong những lần tiếp theo.

Tiến hành kiểm tra trực tiếp tại cơ sở tiêm chủng Long Châu, Đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.

Trước vụ việc trên, Đoàn kiểm tra đã đề nghị cơ sở tiêm chủng dịch vụ Long Châu chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các quy trình kỹ thuật, quy chế chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế trong hoạt động tiêm chủng.

Để tăng cường đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, Đoàn đề nghị cơ sở cần ban hành hướng dẫn công việc chi tiết cho từng hoạt động trong quy trình tiêm chủng và thực hành nghiêm túc theo quy trình. Đồng thời, đề nghị cơ sở tiếp tục phối hợp với gia đình bé A. trong việc theo dõi, tái khám cho bé theo lịch hẹn của bác sĩ điều trị.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc