Multimedia Đọc Báo in

Khó khăn ở trạm y tế xã không có nữ hộ sinh

08:18, 05/09/2024

Là tuyến y tế cơ sở đảm nhiệm việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, thế nhưng nhiều năm nay, Trạm Y tế xã Ea Sol (huyện Ea H’leo) lại không có nữ hộ sinh. Điều này đã gây nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân địa phương.

Nằm cách trung tâm huyện Ea H’leo gần 20 km, xã Ea Sol có diện tích tự nhiên trên 23.000 ha. Xã có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, với 3.530 hộ, trong đó tỷ lệ người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 62% dân số toàn xã. Kinh tế còn khó khăn, đường sá đi lại cách trở, Trạm Y tế xã Ea Sol là địa chỉ thường xuyên của người dân địa phương để khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Trạm Y tế xã Ea Sol.

Trạm Y tế xã Ea Sol nằm ở trung tâm hành chính xã, được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế như máy siêu âm, máy điện tim và các dụng cụ tiểu phẫu. Tổng số biên chế của trạm có 6 người bao gồm: một bác sĩ, hai y sĩ, một dược sĩ, một điều dưỡng và một viên chức dân số. Theo quy định của Bộ Y tế, mỗi trạm y tế xã phải có ít nhất một nữ hộ sinh để thực hiện các công việc liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nữ hộ sinh không chỉ tham gia vào các hoạt động chăm sóc trước, trong và sau khi sinh mà còn cung cấp tư vấn về dinh dưỡng, chăm sóc trẻ sơ sinh và giám sát sức khỏe tổng quát của phụ nữ.

Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng Nghiệt, Trưởng Trạm Y tế xã Ea Sol cho biết, từ năm 2018, nữ hộ sinh của Trạm Y tế xã Ea Sol được điều chuyển đi nơi khác và từ đó đến nay trạm không có nữ hộ sinh. Sự thiếu hụt nữ hộ sinh dẫn đến nhiều khó khăn trong thực hiện các hoạt động liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản. Khi không có nữ hộ sinh, các bác sĩ và nhân viên y tế khác tại trạm y tế phải kiêm nhiệm các công việc liên quan đến sức khỏe sinh sản, điều này không chỉ làm gia tăng khối lượng công việc mà còn làm giảm chất lượng chăm sóc y tế toàn diện. Trong khi đó, những bác sĩ, y sĩ, dược sĩ của Trạm Y tế xã đều không có chuyên môn về sản khoa, khó có thể xử lý các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản một cách hiệu quả.

Ngoài ra, sự thiếu vắng nữ hộ sinh cũng đồng nghĩa với việc người dân khó tiếp cận được các thông tin và tư vấn cần thiết về sức khỏe sinh sản. Nhiều phụ nữ thiếu kiến thức về chăm sóc bản thân trong thời kỳ mang thai, hoặc không hiểu các dấu hiệu cảnh báo sớm của các vấn đề sức khỏe.

Thiếu nữ hộ sinh nên việc khám sức khỏe sinh sản tại Trạm Y tế xã Ea Sol gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Khắc Hiếu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo cho biết, toàn huyện có 12 xã, thị trấn, nhưng chỉ xã Ea Sol nhiều năm nay là không có nữ hộ sinh. Trung tâm đã xây dựng vị trí việc làm và đề xuất Sở Y tế tuyển dụng nữ hộ sinh cho đơn vị này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa giải quyết được. Để giải quyết một phần khó khăn, Trung tâm Y tế huyện cũng chỉ đạo Trưởng Trạm Y tế xã Ea Sol hằng tháng lập danh sách phụ nữ trên địa bàn có nhu cầu khám phụ khoa, khám thai, đồng thời cử bác sĩ, nữ hộ sinh về hỗ trợ thăm khám một buổi trong tháng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Thiết nghĩ, ngành y tế cần sớm có phương án tuyển dụng, bố trí nữ hộ sinh cho Trạm Y tế xã Ea Sol để bảo đảm chăm sóc sức khỏe toàn diện và hiệu quả cho người dân, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em ở địa bàn còn nhiều khó khăn như Ea Sol.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc