Multimedia Đọc Báo in

Phẫu thuật và điều trị thành công cho bệnh nhi tắc ruột do hội chứng Rapunzel (rối loạn ăn tóc)

18:15, 08/10/2024

Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi 3 tuổi bị tắc ruột do hội chứng Rapunzel (rối loạn ăn tóc).

Theo đó, một bệnh nhi 3 tuổi nhập Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột với triệu chứng đau bụng vùng thượng vị, bụng chướng, sụt cân.

Quá trình thăm khám, bệnh nhi được chẩn đoán lồng ruột non, dị vật đường tiêu hóa nghi ngờ do búi tóc (hội chứng Rapunzel). Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật mở hỗng tràng lấy khối búi tóc kéo thành sợi dài từ dạ dày xuống gần hết hỗng tràng, đồng thời mở dạ dày lấy khối búi tóc có kích thước khoảng 15cm x10cm, chiếm gần toàn bộ dạ dày và tá tràng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi ổn định, không có biến chứng sau mổ. Bênh nhi được tư vấn khám nhi khoa và tâm thần để tránh tái phát. Hiện bệnh nhi đã được xuất viện.

Bác sĩ  Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột  tiến hành thăm khám cho bệnh nhi 3 tuổi bị tắc ruột do hội chứng Rapunzel (rối loạn ăn tóc).
Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột tiến hành thăm khám bệnh nhi 3 tuổi bị tắc ruột do hội chứng Rapunzel (rối loạn ăn tóc).

Hội chứng Rapunzel là một dạng hiếm gặp của rối loạn ăn tóc hay hội chứng nghiện giật tóc, người mắc hội chứng này có thói quen kéo và ăn tóc của chính mình. Tình trạng này có thể dẫn đến hình thành một búi tóc trong dạ dày hoặc ruột, gây ra các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng.

Hội chứng nghiện giật tóc được DSM-5 (Hướng dẫn chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần của Hội Tâm thần học Mỹ) xếp vào nhóm “Ám ảnh cưỡng chế và các rối loạn liên quan”. Bố mẹ, người thân nên quan sát kỹ lưỡng khi chăm sóc trẻ nhằm phát hiện sớm vấn đề, khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu bất thường như ăn tóc, phụ huynh nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời, đồng thời tham gia cùng nhân viên y tế trong việc hỗ trợ hạn chế hành vi nuốt tóc và nâng đỡ tinh thần cho trẻ.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc