Multimedia Đọc Báo in

Chọn người đại biểu dân cử…

17:06, 15/05/2016

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang đến rất gần. Những ngày này, người dân đặc biệt quan tâm đến các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên.

Tại những buổi tiếp xúc, cử tri đã bày tỏ nhiều tâm tư nguyện vọng, đề xuất kiến nghị xuất phát từ đòi hỏi bức thiết của cuộc sống, tựu trung lại đều xoay quanh các lĩnh vực như: giáo dục và đào tạo; lao động - việc làm; nông nghiệp - nông dân - nông thôn; giao thông; y tế và chăm sóc sức khỏe; phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; bảo vệ môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm... .

Những vấn đề mà cử tri phản ánh cũng được đề cập trong dự kiến chương trình hành động của các ứng cử viên cùng lời hứa nếu trở thành người đại biểu dân cử sẽ không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Cử tri mong muốn lời hứa và chương trình hành động của mỗi vị đại biểu không phải chỉ làm cho đúng quy trình, thủ tục, bởi đó là lời hứa với dân, với nước và cũng sẽ trở thành căn cứ có tính pháp lý của lương tâm để cử tri theo dõi và giám sát vị đại biểu của mình. Điều ấy cũng có nghĩa, chương trình hành động nên là những “dự án khả thi”, đề cập những vấn đề thiết thực, cụ thể; chứ đâu phải “dự án trên giấy”, những “dự án hành động…treo”!. Tạo dựng niềm tin, đơn giản có thể bắt đầu từ những việc làm nhỏ, thiết thực, ý nghĩa. Do vậy, sẽ thực sự “lấy điểm” của cử tri khi chương trình hành động của ứng cử viên thể hiện được cái nhìn sâu sát với cơ sở, tâm huyết góp trí, góp sức xây dựng địa phương. Cử tri gửi gắm niềm tin và cả giao phó trách nhiệm: người đại biểu của mình thật sự là những đại biểu hành động...

Với những nguyện vọng của cử tri, từ đòi hỏi của thực tiễn, nhiệm vụ, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội và HĐND rất nặng nề. Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên là một trong những cơ sở quan trọng để cử tri củng cố thêm thông tin trước khi cân nhắc và quyết định bỏ phiếu, lựa chọn người đại diện cho ý chí, nguyện vọng, nói lên tiếng nói của các tầng lớp nhân dân tại các diễn đàn Quốc hội, HĐND. Phẩm chất, đạo đức; sự nghiêm túc, trách nhiệm trong xây dựng chương trình hành động của mỗi ứng cử viên là cái gốc của vấn đề nhân sự đại biểu. Công việc tiếp theo để phát huy dân chủ, công khai, khách quan, lựa chọn được những người đại biểu thực sự xứng đáng chính lại phụ thuộc vào lá phiếu bầu của mỗi cử tri. Câu chuyện này không nên nghĩ đơn giản cứ đúng ngày, đến đúng địa điểm để bỏ lá phiếu vào thùng phiếu mà còn cần cả sự nghiêm túc, công tâm, trí tuệ, trách nhiệm xem xét kỹ lưỡng để bầu chọn đại biểu xứng đáng.

Đàm Thuần

 


Ý kiến bạn đọc