Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk thực hiện tốt công tác "Đền ơn, đáp nghĩa"

15:12, 25/07/2017

Huyện M'Đrắk hiện có gần 1.200 đối tượng chính sách, người có công; trong đó có 495 đối tượng đang hưởng trợ cấp hằng tháng và hơn 700 đối tượng hưởng trợ cấp một lần.

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện M’Đrắk đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.

Ông Nguyễn Văn Nhất, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện M’Đrắk cho biết: Từ năm 2012 đến nay, huyện M'Đrắk đã tiếp nhận và thẩm định đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét giải quyết 357 hồ sơ thuộc lĩnh vực chính sách người có công; tổ chức cho gần 50 đối tượng người có công được nghỉ dưỡng tập trung và hơn 1.100 lượt người có công được nghỉ điều dưỡng tại nhà với số tiền gần 1,3 tỷ đồng; thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục cho gần 500 lượt học sinh, sinh viên là con em gia đình chính sách với số tiền gần 2 tỷ đồng; phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho 94 gia đình đối tượng chính sách; vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hơn 2 tỷ đồng để hỗ trợ các gia đình chính sách trong việc cải thiện nhà ở, thăm hỏi ốm đau, hoạn nạn, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo... Ngoài ra, huyện còn đầu tư trên 500 triệu đồng để xây dựng cổng và sửa chữa đường vào Nghĩa trang Liệt sỹ huyện, thực hiện tôn tạo, tu sửa các công trình ghi công liệt sỹ tại các địa phương. Hằng năm, nhân dịp lễ, Tết, huyện M’Đrắk đều bố trí kinh phí và tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách.

Lãnh đạo huyện M'Đrắk thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh nhân dịp Tết Nguyên đán.
Lãnh đạo huyện M'Đrắk thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh nhân dịp Tết Nguyên đán.

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ, nhiều hộ gia đình chính sách có công đã vươn lên, thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn để ổn định cuộc sống. Như trường hợp gia đình bà H’Ráp Niê (ở buôn Ea Lai, xã Krông Jing, huyện M’Đrắk) là gia đình chính sách người có công thuộc diện hộ nghèo, đời sống rất khó khăn, không có điều kiện sửa chữa ngôi nhà cũ kỹ, dột nát. Năm 2013, gia đình bà được huyện hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà Tình nghĩa. Cùng với sự giúp đỡ về kinh phí, ngày công của người thân, bà con lối xóm và chính quyền địa phương, gia đình bà H’Ráp đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang, kiên cố với tổng trị giá gần 200 triệu đồng.

Có thể nói, với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách và người có công trên địa bàn huyện đã được cải thiện đáng kể. Đến nay, đa số các hộ chính sách, người có công đều có nhà ở kiên cố, bình quân thu nhập trên 1,7 triệu đồng/người/tháng, cao hơn so với thu nhập bình quân chung của huyện; số hộ nghèo thuộc diện chính sách giảm xuống chỉ còn 51 hộ vào cuối năm 2016 và toàn huyện chỉ còn 22 hộ cần được hỗ trợ nhà ở.

Bên cạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những gia đình chính sách, gia đình thương binh - liệt sỹ huyện M’Đrắk cũng luôn nỗ lực vươn lên, đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương thương bệnh binh làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo như: bệnh binh Hồ Như Thật (thôn 4, xã Krông Jing) với mô hình kinh tế đa cây, đa con mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng; hay ông Nguyễn Huy Vọng, thương binh ở thôn 1, xã Ea Lai với mô hình trồng cây lâu năm (hồ tiêu và cà phê) hiệu quả, cho lãi 350 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí...

Tiến Ninh – Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.