Multimedia Đọc Báo in

Hoang sơ thác Ồ Ồ

10:47, 02/08/2020
Từ thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), chúng tôi theo đường liên tỉnh ĐT 16 gần 30 km để đến thị trấn Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước). Từ đây đi khoảng 3 km về phía tây là đến xã Tiên Châu - nơi có thắng cảnh thác Ồ Ồ hoang sơ, trữ tình.
 
Thác Ồ Ồ có chiều dài hơn 7 km, bắt nguồn từ các dãy núi Bằng Lim, Nổng Cườm, Cây Giấy ở khu vực Thanh Châu của xã Tiên Châu, chảy qua thôn Thanh Khê về thôn Thanh Bôi và nhập lưu với dòng sông Tiên chảy ngược về phía tây hòa vào cùng sông Tranh rồi chảy xuôi ra biển.
 
Thác Ồ Ồ có diện tích lưu vực khoảng 13 km2 và chảy qua khu vực rừng núi có độ dốc lớn tạo nên cảnh quan kỳ thú với quần thể thác lớn nhỏ khác nhau như Ổ Diều, thác Ồ Ồ, vực Bàn, hang Ông Hợm...;  trong đó đẹp nhất, kỳ vĩ nhất là thác Ồ Ồ.
 
Theo giải thích của các vị cao niên, sở dĩ thác có tên gọi là Ồ Ồ là do âm thanh của những dòng suối ngày đêm len lỏi giữa những khe đá tạo thành những tiếng ồ ồ; cũng có ý kiến cho rằng có thể dòng nước đêm ngày tuôn chảy “ào ào” mà khi gọi theo phương ngữ của người Quảng Nam lại chuyển thành “ồ ồ” cũng nên.
 
Điều đặc biệt khi đến đây, khách tham quan sẽ được nghe nhiều câu chuyện bí ẩn về thác Ồ Ồ gắn với hiện tượng thời tiết nắng - mưa. Theo chị Nguyễn Thị Kim Thiện, cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tiên Phước, từ xa xưa người dân quanh khu vực thác Ồ Ồ đã chiêm nghiệm được hiện tượng thiên nhiên kỳ thú liên quan đến dòng thác này, đó là “Ồ Ồ kêu nắng! Ồ Ồ kêu mưa!”. Bởi khi trời nắng hạn kéo dài mà nghe được tiếng ầm ù từ suối Ồ Ồ đồng vọng lại trong đêm khuya thanh vắng thì ngày hôm sau trời sẽ có mưa. 
 
Vẻ đẹp thác Ồ Ồ.
Vẻ đẹp thác Ồ Ồ.
Ngược lại, khi trời mưa dầm dề, dai dẳng nhiều ngày đêm mà nghe được tiếng ầm ù phát ra từ suối Ồ Ồ thì chắc chắn mấy ngày sau trời sẽ tạnh mưa, hửng nắng. Các cụ cao niên ở thôn Thanh Khê cho biết không ai có thể lý giải được hiện tượng thiên nhiên bí ẩn này, các cụ chỉ biết qua sự truyền lại của ông bà, tổ tiên từ xưa đến nay và cũng nhờ kinh nghiệm dân gian này mà người dân trong thôn biết được thời tiết nắng mưa để tính chuyện xuống giống, gieo trồng, gặt hái...
 
Vào những ngày hè nắng nóng, đường đến thác Ồ Ồ khô ráo và dễ đi hơn. Du khách sẽ len lỏi theo đường mòn nhấp nhô đá cuội để tìm đến hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng của thác Ồ Ồ. Năm tầng thác đổ xuống một hồ nước tự nhiên tạo ra những âm thanh rì rào, ào ào suốt ngày đêm. Những dòng nước trắng xóa từ trên cao đổ xuống như bất tận tạo thành những màn sương hơi nước mờ mờ ảo ảo, kết hợp với hiện tượng khúc xạ của ánh nắng mặt trời để tạo thành những cầu vồng ảo diệu, lung linh sắc màu.
 
Xung quanh thác Ồ Ồ là những tán rừng trải rộng với những bãi đá bằng phẳng rất lý tưởng để nghỉ ngơi thư giãn sau những phút giây đắm mình trong dòng nước mát. Du khách ngồi ven dòng thác Ồ Ồ, ngẩn ngơ nghe tiếng chim rừng vui hót, nghe tiếng nước chảy ồ ồ giữa một không gian hoang dã và nguyên sơ mà lòng khoan khoái bình yên một cách lạ thường.
 
Tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của năm tầng thác Ồ Ồ, hòa mình trong dòng nước mát của núi rừng và cùng nhau tổ chức một buổi tiệc nhỏ trên đỉnh thác Ồ Ồ với những món ăn dân dã, bình dị của vùng quê trung du Tiên Phước thì không còn gì thích thú bằng. Có lẽ vì thế mà không biết tự bao giờ, thác Ồ Ồ ở Tiên Châu đã được biết đến như là một điểm du lịch sinh thái lý tưởng, là nơi các bạn trẻ xứ Quảng luôn tìm về mỗi dịp muốn “đổi gió”, thưởng ngoạn vẻ hoang sơ của thiên nhiên.
 
An Trường
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.