Multimedia Đọc Báo in

Đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử

12:15, 14/05/2021

Để thực hiện mục tiêu đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong suốt quá trình triển khai, thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngành y tế và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp.

Siết chặt công tác phòng chống dịch

Trước thực tế Đắk Lắk đã ghi nhận 2 ca bệnh COVID-19, Tiểu ban đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội, Ủy ban bầu cử tỉnh, đặc biệt là ngành y tế xác định luôn phải đề cao cảnh giác, có kế hoạch và hướng dẫn các địa phương, đơn vị chủ động, kịp thời triển khai các giải pháp phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho các đại biểu trong suốt quá trình triển khai, thực hiện cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nhân viên Trạm Y tế xã Buôn Triết (huyện Lắk) đo thân nhiệt cho đại biểu và người dân tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri giữa các ứng cử viên HĐND tỉnh với cử tri xã Buôn Triết và Buôn Tría.
Nhân viên Trạm Y tế xã Buôn Triết (huyện Lắk) đo thân nhiệt cho đại biểu và người dân tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri giữa các ứng cử viên HĐND tỉnh với cử tri xã Buôn Triết và Buôn Tría.

Bác sĩ Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, nhằm chủ động đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian diễn ra bầu cử, ngành y tế đã tham mưu cho Ủy ban bầu cử tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để đề ra các giải pháp và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh về dịch COVID-19; tổ chức triển khai thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời những trường hợp có biểu hiện bệnh truyền nhiễm, đặc biệt liên quan tới bệnh dịch COVID-19, khống chế, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Đến nay, các trung tâm, đơn vị thuộc Sở Y tế đã tham mưu xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho các điểm bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế đáp ứng kịp thời cho công tác thu dung, cấp cứu, điều trị, phun khử trùng tại các điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu trên địa bàn. Đồng thời, thành lập đội đáp ứng nhanh, đội cấp cứu lưu động đầy đủ phương tiện, vật tư hóa chất, thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng đáp ứng ngay các tình huống trong công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc y tế phục vụ trước, trong và sau ngày bầu cử.

Cùng với đảm bảo công tác phòng chống dịch, việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cũng được chú trọng. Sở Y tế đã tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành kế hoạch kiểm tra và tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn trước và trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử; kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm; củng cố đội điều tra ngộ độc thực phẩm để kịp thời điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả khi xảy ra ngộ độc thực phẩm và sự cố về ATTP trên địa bàn trong thời gian diễn ra bầu cử; thành lập các tổ thường trực cùng phương tiện, thiết bị cần thiết sẵn sàng giám sát và lấy mẫu thức ăn phục vụ ăn uống cho các đại biểu trong thời gian diễn ra bầu cử lưu tại đơn vị để phục vụ hồi cứu nếu xảy ra sự cố về ATTP.

Các địa phương sẵn sàng kế hoạch ứng phó mọi tình huống

Nhằm đảm bảo công tác y tế, phòng chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, ngoài kế hoạch chung của tỉnh, từng địa phương cũng chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp tình hình. Đơn cử như tại huyện Lắk, ngay từ cuối tháng 4-2021, UBND huyện đã xây dựng các phương án bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong thời điểm diễn ra bầu cử, trong đó đặt ra 2 tình huống: khi chưa có ca bệnh và khi ghi nhận ca bệnh COVID-19 trên địa bàn, mỗi tình huống đều có các phương án ứng phó cụ thể, đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết,  Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, giường bệnh, đảm bảo về nhân lực, thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị, phương tiện y tế cần thiết để đáp ứng kịp thời tình trạng khẩn cấp khi có cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ bầu cử, người dân tham gia bầu cử cần cấp cứu, mắc bệnh dịch, hoặc xảy ra ngộ độc.

Ông Nay Y Phú, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Lắk cho biết, huyện cũng đã có phương án triển khai thu dung, cách ly bệnh nhân, điều trị, quản lý ca bệnh đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện. Đến thời điểm này, các đơn vị trên địa bàn đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị dụng cụ, hóa chất để ứng phó kịp thời với các tình huống dịch bệnh. Ngoài ra, từ tối 8-5, khi trên địa bàn tỉnh ghi nhận ca đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 thì UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện bổ sung các tình huống, phương án phù hợp đối với từng đơn vị bầu cử về nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử.

Cán bộ và người dân phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ và người dân phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Hay như tại phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột), sau khi trên địa bàn thành phố xuất hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, UBND phường Ea Tam đã xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ công tác bầu cử của 6 đơn vị bầu cử, tại 14 điểm bỏ phiếu. Cụ thể, đối với nơi không thực hiện giãn cách xã hội, tất cả cử tri tham gia bỏ phiếu và cán bộ tổ bầu cử phải thực hiện quy định chung về công tác phòng chống dịch. Còn khu vực giãn cách xã hội sẽ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cán bộ, thành viên trước và sau khi thực hiện nhiệm vụ bầu cử. Đối với khu vực thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa sẽ bố trí cử tri xếp hàng theo luồng, đảm bảo giữ khoảng cách 2 mét; phối hợp với cơ quan y tế tuyến trên lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước và sau khi làm nhiệm vụ đối với cán bộ, thành viên tổ bầu cử, đồng thời xét nghiệm cho cử tri có tiếp xúc gần với trường hợp nghi ngờ hoặc mắc COVID-19 sau khi bỏ phiếu.

Ông Nguyễn Đức Tưởng, Chủ tịch UBND phường Ea Tam cho biết, ngoài việc xây dựng tình huống tại các khu vực bỏ phiếu, địa phương cũng đưa ra giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với các hòm phiếu lưu động. Theo đó, đối với cán bộ tổ bầu cử làm nhiệm vụ sẽ được tập huấn về công tác phòng, chống dịch, được sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân như áo quần bảo hộ, khẩu trang khi làm nhiệm vụ. Yêu cầu cán bộ, thành viên tổ bầu cử hạn chế tối đa tiếp xúc gần với cử tri nhằm hạn chế sự lây lan trong trường hợp có dịch bệnh xảy ra.

Duy Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.