Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk khẩn trương ngăn chặn dịch COVID-19 lan rộng

08:13, 29/06/2021

Ngay sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Lắk đã quyết liệt vào cuộc điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng trên địa bàn.

Khẩn trương điều tra, truy vết

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện Lắk có liên quan đến ổ dịch tại TP. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, trường hợp này là Y.T.H., 19 tuổi, ở buôn Dranh A, xã Đắk Liêng, huyện Lắk. Tối 25-6, Y.T.H. đi xe khách Khang Phát từ ấp Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) về huyện Lắk, sáng 26-6 về đến nhà có tiếp xúc với người nhà và gặp gỡ một số bạn bè. Đến sáng 27-6, Y.T.H. đến Trung tâm Y tế huyện khai báo và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng trực gác tại chốt phong tỏa ở buôn Dranh A, xã Đắk Liêng, huyện Lắk. Ả
Lực lượng chức năng trực gác tại chốt phong tỏa ở buôn Dranh A, xã Đắk Liêng, huyện Lắk.

Nhận được báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Lắk, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã thực hiện xét nghiệm mẫu bằng phương pháp Real Time PCR cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, mẫu bệnh phẩm của trường hợp này tiếp tục chuyển lên Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm khẳng định. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên trong đêm 27-6 khẳng định Y.T.H. dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện (Ban Chỉ đạo) đã họp khẩn triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch lây lan rộng. Chủ tịch UBND huyện Lắk, Trưởng Ban Chỉ đạo Nay Y Phú đã trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo các lực lượng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện phun khử khuẩn khu vực gia đình Y.T.H. sinh sống và các hộ dân lân cận, lập chốt phong tỏa tại buôn Dranh A, điều tra người tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và đưa đi cách ly tập trung; phong tỏa Trạm Y tế xã Đắk Liêng để tiến hành phun khử khuẩn.

Chủ tịch UBND huyện Lắk Nay Y Phú cho biết, cùng với việc áp dụng hàng loạt biện pháp khẩn trương, quyết liệt, cách ly, khoanh vùng, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các ngành chức năng chuẩn bị cơ sở vật chất cho các kịch bản có thể xảy ra. Đồng thời chỉ đạo kích hoạt đội phản ứng nhanh của xã và đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện nhanh chóng tiến hành điều tra các trường hợp tiếp xúc theo quy định. Đặc biệt, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn huyện đến cơ sở y tế để khai báo y tế nếu có tiếp xúc với trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nói trên và các trường hợp được thông báo từ Ban Chỉ đạo quốc gia, tỉnh, huyện để có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Hỗ trợ việc sản xuất, chăn nuôi cho người dân đi cách ly tập trung

Tính đến trưa 28-6, trên địa bàn huyện Lắk đã thực hiện cách ly tập trung 32 trường hợp có tiếp xúc gần với trường hợp dương tính SARS-CoV-2 nói trên (gồm 28 người thân, họ hàng và hàng xóm, 1 nhân viên Trạm Y tế xã Đắk Liêng, 3 nhân viên của Trung tâm Y tế huyện). Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng xác định được 20 hành khách (ở TP. Buôn Ma Thuột và các huyện Cư Kuin, Cư M’gar, Krông Pắc, Krông Bông) đi chung chuyến xe với Y.T.H. từ TP. Hồ Chí Minh về Đắk Lắk, đã liên hệ với ngành y tế các địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch và đưa các trường hợp này đi cách ly tập trung.

Trạm Y tế xã Đắk Liêng (huyện Lắk) tạm dừng hoạt động từ ngày 28-6.
Trạm Y tế xã Đắk Liêng (huyện Lắk) tạm dừng hoạt động từ ngày 28-6.

Song song với hoạt động khoanh vùng, truy vết kịp thời, lãnh đạo UBND huyện Lắk còn chỉ đạo chính quyền xã Đắk Liêng lên phương án triển khai ngay hoạt động hỗ trợ việc chăn nuôi, sản xuất cho các hộ dân phải thực hiện cách ly tập trung. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Liêng Lê Thế Anh, ngoài việc phối hợp với ngành y tế triển khai truy vết F1, F2, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực dân cư có trường hợp dương tính với SARS- CoV-2, xã đã yêu cầu Ban tự quản buôn Dranh A cử lực lượng, đặc biệt là thanh niên, phụ nữ đến hỗ trợ những hộ dân đi cách ly tập trung chăm sóc mùa màng, chăn thả gia súc, gia cầm. Bởi chỉ tính riêng 5 gia đình ở xung quanh nhà trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã có đến 30 con bò, 12 con trâu, trên 100 con gia cầm, 20 con lợn và 1 héc ta lúa...

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo huyện Lắk Nay Y Phú cho biết thêm, dự báo dịch COVID-19 có thể diễn biến phức tạp trên địa bàn, huyện đang tích cực chỉ đạo các địa phương tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về tình hình dịch để người dân nâng cao ý thức tự giác, chủ động thực hiện phòng chống, không cho dịch bệnh lây lan; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch.

Kim Hoàng

 


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.