Multimedia Đọc Báo in

Xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trên diện rộng: Biện pháp hữu hiệu trong phòng chống dịch

08:07, 08/06/2021

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nhất là vừa qua trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 4 trường hợp mắc COVID-19, việc triển khai xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đối với người trở về từ vùng dịch giúp ngành y tế phát hiện sớm ca bệnh và chủ động, kịp thời hơn trong công tác phòng chống dịch.

“Tấn công” COVID-19 bằng xét nghiệm sàng lọc diện rộng

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4713/UBND-KGVX, ngày 31-5-2021 về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 khi tỉnh ghi nhận ca bệnh 7186 và để chủ động phát hiện sớm những ca bệnh COVID-19 có thể có trong cộng đồng, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, hạn chế thấp nhất sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh, ngành y tế đã triển khai xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đối với người trở về từ vùng dịch từ ngày 31-5-2021 đến nay.

Theo bác sĩ CKII Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, tất cả các trường hợp về từ vùng dịch Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đều được khai báo y tế và chủ động lấy mẫu xét nghiệm test nhanh, tùy theo trường hợp có thể làm xét nghiệm Real time RT- PCR để loại trừ. Trước mắt thực hiện tại TP. Buôn Ma Thuột, bởi đây là địa phương có nhiều trường hợp trở về từ vùng dịch nhất. Sau đó sẽ triển khai đến các huyện, thị xã, trong đó ưu tiên các địa phương có nhiều người về, đến từ các vùng dịch nói trên và vùng có nguy cơ cao.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người về từ vùng dịch tại Trạm Y tế phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột).
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người về từ vùng dịch tại Trạm Y tế phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột).
"Từ ngày 5-6 đến nay, thành phố đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm đối với trên 1.000 trường hợp trở về từ vùng dịch Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Tất cả các mẫu đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2". 
Bác sĩ Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột

Cũng theo bác sĩ Nay Phi La, hiện nay COVID-19 chưa có thuốc đặc trị và cũng chưa có đủ vắc xin phòng ngừa nên việc xét nghiệm phát hiện bệnh sớm là biện pháp hữu hiệu nhất. So với cách làm thụ động của những đợt dịch trước, thì việc chủ động làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên đối với người trở về, đến từ vùng dịch là một cách “tấn công” để ngành y tế sớm thực hiện các biện pháp cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, ngăn chặn dịch bệnh lây ra cộng đồng. Dự kiến, trong đợt này, ngành y tế sẽ thực hiện khoảng 8.000 mẫu test nhanh kháng nguyên (bao gồm thực hiện cả với đối tượng là nhân viên y tế có nguy cơ cao).

Lấy mẫu xét nghiệm phải bảo đảm an toàn 5K

Để việc thực hiện xét nghiệm diễn ra thuận lợi, bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19 và trật tự trong quá trình lấy mẫu, Sở Y tế đã yêu cầu các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, thực hiện cụ thể các công việc như lập danh sách những người được lấy mẫu xét nghiệm; bố trí địa điểm lấy mẫu rộng rãi, thoáng mát; bố trí cho người dân đến địa điểm lấy mẫu theo các khung giờ khác nhau để không tập trung nhiều người trong một thời điểm; bảo đảm giãn cách phòng, chống dịch COVID-19; cử cán bộ đầu mối phối hợp với bộ phận lấy mẫu thực hiện phân luồng, hướng dẫn người được lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo trật tự, an toàn. Nếu những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở hay đi từ vùng dịch về đề nghị đơn vị báo ngay cho bộ phận lấy mẫu biết để kịp thời xử lý theo quy định.

Người dân đến lấy mẫu xét nghiệm tại Trạm Y tế phường Tân Thành được hướng dẫn ngồi giãn cách để phòng dịch COVID-19.
Người dân đến lấy mẫu xét nghiệm tại Trạm Y tế phường Tân Thành được hướng dẫn ngồi giãn cách để phòng dịch COVID-19.

Theo ghi nhận, công tác lấy mẫu vào sáng 7-5 tại Trạm Y tế phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) diễn ra an toàn, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khoảng 70 người đến lấy mẫu đều được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và bắt buộc phải đeo khẩu trang, thực hiện theo quy định giãn cách 2m. Ông Trần Hữu Quốc Hưng, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tân Thành cho biết, từ ngày 31-5-2021 đến nay, trên địa bàn ghi nhận khoảng 120 trường hợp về, đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bắc Ninh, trong đó đa số là học sinh, sinh viên trở về từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, tất cả đều có quyết định thực hiện cách ly y tế tại nhà. Khi có chủ trương lấy mẫu xét nghiệm, Trạm đã chủ động thông báo cho các tổ dân phố và gọi điện thoại thông báo lịch lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp này. Đồng thời, phân chia khu vực lấy mẫu thành các bộ phận đón tiếp, đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, bàn lấy mẫu được kê cách nhau 2 m để đảm bảo giãn cách.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và tuyên truyền, người dân đến lấy mẫu cũng nghiêm túc chấp hành quy định. Chị Trần Thị Bích Nguyệt ở tổ dân phố 3, phường Tân Thành là sinh viên đại học tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 31-5 về Đắk Lắk bằng xe khách, khi đến nơi đã chủ động đến trạm y tế khai báo y tế và thực hiện cách ly tại nhà. Sau khi được thông báo về việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, chị nghiêm túc thực hiện, bởi nhận thức rõ việc này giúp bản thân và người nhà yên tâm hơn, phòng ngừa được nguy cơ lây nhiễm bệnh cho cộng đồng. Mặc dù kết quả xét nghiệm đã âm tính với SARS-CoV-2, nhưng chị vẫn thực hiện đầy đủ thông điệp 5K và cách ly tại nhà đúng 21 ngày để phòng dịch.

Kim Hoàng


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.