Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan trong cơ sở y tế

08:15, 05/07/2021

Sau khi ghi nhận trường hợp thứ hai dương tính với SARS-CoV-2 là nhân viên y tế, huyện Lắk đã phối hợp với ngành y tế triển khai hàng loạt các biện pháp để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan trong cơ sở y tế và siết chặt công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Truy vết lấy mẫu xét nghiệm trong đêm

Ngày 2-7, trên địa bàn huyện Lắk tiếp tục ghi nhận trường hợp thứ hai dương tính với SARS-CoV-2 là P.T.T.T. (SN 1987, ở tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) điều dưỡng tại Trung tâm Y tế huyện Lắk làm việc tại khu cách ly tập trung của huyện.

Các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực phong tỏa cách ly y tế buôn Dranh A, xã Đắk Liêng, huyện Lắk.
Các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực phong tỏa cách ly y tế buôn Dranh A, xã Đắk Liêng, huyện Lắk.

Trước đó, ngày 27-6 chị T. được điều động từ Khoa Nội tổng hợp - Nhi - Nhiễm của Trung tâm Y tế huyện Lắk sang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của huyện. Tại đây chị T. có tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 số 15921 hai lần, có mặc trang phục bảo hộ. Sáng 28-6, chị T. đưa cơm và đo nhiệt độ cho bệnh nhân 15921. Đến 14 giờ chiều cùng ngày, trên đường chuyển bệnh nhân 15921 lên Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, tuy có mặc trang phục bảo hộ nhưng trên đường đi, chị T. bị say xe và nôn ói nên có mở khẩu trang ra. Sáng 1-7, chị T. có biểu hiện gai người, chảy nước mũi, đến chiều tối có biểu hiện khàn giọng. Khoảng 20 giờ ngày 1-7, chị T. được làm test nhanh, cho kết quả dương tính với SARS –CoV-2 và được cách ly tại phòng riêng tại khu cách ly tập trung của huyện. Ngày 2-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT – PCR, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên sau đó cũng khẳng định chị T. dương tính với SARS-CoV-2.

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Lắk Nay Y Phú cho biết, ngay trong tối 2-7, địa phương đã phối hợp với ngành y tế tiến hành phun khử khuẩn các địa điểm chị T. đã đến và làm việc. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã có mặt kịp thời hỗ trợ địa phương khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết những người có liên quan đến trường hợp này. Bước đầu đã xác định được 48 trường hợp F1 gồm: 6 người thân trong gia đình, 4 cán bộ y tế làm việc trong khu cách ly và 38 trường hợp đến khu cách ly tập trung của huyện làm xét nghiệm từ ngày 28-6 đến ngày 1-7-2021.

Cũng trong tối 2-7, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, để chủ động khoanh vùng, ngăn chặn dịch lây lan rộng phòng chống dịch, huyện Lắk đã tiến hành phong tỏa Trung tâm Y tế huyện để thực hiện sàng lọc, cách ly, xét nghiệm tất cả các trường hợp bệnh nhân đang điều trị, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế, nhân viên hành chính đang phục vụ, chăm sóc bệnh nhân. CDC đã khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, và tiến hành xét nghiệm RT-PCR đối với các trường hợp F1 và những trường hợp cần thiết khác.

Ngày 3-7, thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc CDC khẳng định, toàn bộ mẫu xét nghiệm lấy tại huyện Lắk trong tối 2-7 đã cho kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15

Sau khi ghi nhận trường hợp thứ hai dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện, ngay trong đêm 2-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Lắk đã họp khẩn bàn các biện pháp siết chặt công tác phòng chống dịch. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Lắk Nay Y Phú yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các xã, thị trấn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch theo quy định; Trung tâm Y tế huyện chủ động mọi tình huống để phòng chống dịch lây lan trên diện rộng; các địa phương, ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về tình hình dịch bệnh, khuyến cáo các điểm đến có yếu tố dịch tễ của ca bệnh F0 để nhân dân biết và có biện pháp phòng tránh, nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, không gây hoang mang dư luận.

Tối ngày 3-7, Bộ Y tế công bố ca bệnh COVID-19 thứ 6 tại Đắk Lắk, bệnh nhân số 18690 ở huyện Lắk, là F1 của bệnh nhân 15921 và đã được cách ly. 

Đồng thời, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 15/CT-TTg, ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với thị trấn Liên Sơn từ 0 giờ ngày 3-7-2021 (trừ các hội nghị do HĐND, UBND huyện quyết định nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch).

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với bệnh nhân và người nhà chăm bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Lắk.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với bệnh nhân và người nhà chăm bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Lắk.

Cùng với việc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, ngày 3-7, UBND huyện Lắk đã có quyết định thành lập 3 chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn huyện gồm: 1 chốt tại xã Krông Nô (Km 87, Quốc lộ 27, buôn Đắk Tro, xã Krông Nô), 1 chốt thuộc địa bàn xã Nam Ka (địa điểm tại buôn Rjai, xã Nam Ka), 1 chốt thuộc địa bàn xã Ea R'bin (địa điểm ở vị trí đầu cầu xã Ea R'bin, thuộc buôn Plao Siêng, xã Ea R'bin). Các chốt này lần lượt đi vào hoạt động trong ngày 4 và 5-7, hoạt động 24/24 giờ nhằm kiểm soát người và phương tiện từ các địa phương khác đến địa bàn huyện và tỉnh.

Kim Hoàng


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.