Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng và phát triển đô thị thông minh theo hướng tăng trưởng xanh

11:31, 25/10/2020

Xây dựng đô thị thông minh, phát triển kiến trúc đô thị hiện đại theo xu hướng xanh, bền vững, thân thiện với môi trường là mục tiêu mà tỉnh Đắk Lắk đang hướng đến. Trong xu thế phát triển hiện tại, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh, hệ thống các đô thị đóng một vai trò có ý nghĩa then chốt.

Khu vực đô thị ngày càng đóng góp tỷ trọng lớn hơn trong tăng trưởng kinh tế, đồng thời có vị trí động lực trong quá trình phát triển, là hạt nhân thu hút nguồn lực xã hội, chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế của mỗi vùng, mỗi địa phương và toàn tỉnh. Hiện nay, hệ thống đô thị của tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng cũng như chất lượng. Các đô thị đã đóng góp một phần quan trọng giải quyết nhu cầu việc làm, phúc lợi xã hội cũng như tạo ra đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển khoa học công nghệ.

Tuy nhiên, nhìn từ góc độ phát triển đô thị tăng trưởng xanh, hệ thống đô thị của tỉnh vẫn tồn tại nhiều hạn chế như: mô hình tăng trưởng của các đô thị chưa đa dạng, thực trạng sử dụng tài nguyên đất đai chưa hiệu quả, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu, tỷ lệ đô thị hóa thấp, kết nối giao thông giữa các khu vực đô thị còn yếu làm gia tăng chi phí logistic…

Chính vì vậy, để xây dựng tỉnh Đắk Lắk trở thành trung tâm vùng Tây Nguyên thì tỉnh cần quản lý đô thị theo hướng khai thác hiệu quả lợi thế cảnh quan thiên nhiên, sinh thái, khai thác giá trị văn hóa, tạo hình ảnh đô thị có bản sắc riêng dựa trên yếu tố bảo vệ môi trường, điều kiện tự nhiên như: địa hình, đồi núi, sông suối... Tập trung phát triển một số dự án trọng điểm như: Không gian cảnh quan và sân golf hồ Ea Kao; hình thành không gian xanh hồ Ea Kao; quản lý không gian cảnh quan dọc các suối nội thị; không gian nhà vườn ven trung tâm đô thị; khai thác các vùng rừng đặc dụng cho du lịch.

Bên cạnh đó, cần phát triển hệ thống đô thị của tỉnh phù hợp với lộ trình phát triển quốc gia và lồng ghép, gắn kết các mục tiêu phát triển đô thị tăng trưởng xanh, đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, cần tập trung đầu tư phát triển các đô thị lớn, động lực của tỉnh, trong đó, TP.  Buôn Ma Thuột là đô thị đầu mối kết nối với các trung tâm kinh tế, xã hội cấp vùng; đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa đồng bộ với chất lượng đô thị, phát huy các thế mạnh của tỉnh trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Ngoài ra, tỉnh cần xác định danh mục dự án ưu tiên theo Chương trình phát triển đô thị và có kế hoạch hằng năm về đầu tư và xúc tiến đầu tư. Hơn nữa, cần chủ động hợp tác thường xuyên với cơ quan quản lý nhà nước về phát triển đô thị của Trung ương để được hỗ trợ các nguồn đầu tư theo chương trình.

Khả Lê (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.