Multimedia Đọc Báo in

Nhớ "Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu" của Bác Hồ

08:29, 15/05/2021

Ngày 5-1-1946, “Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên báo Cứu quốc số 134 được đông đảo cử tri cả nước hăng hái hưởng ứng đi bầu cử trong cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên.

Trong không khí náo nức chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào ngày 23-5-2021 tới đây, lời kêu gọi toàn thể quốc dân đi bầu cử của Bác lại vang vọng…

Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Một ngày sau, trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ, ngày 3-9-1945, Chính phủ đã thảo luận và nhất trí tán thành 6 vấn đề cấp bách nhất do Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra, trong đó có vấn đề: “Tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu, soạn thảo hiến pháp dân chủ”. Đây là ý nguyện mà Người đã trăn trở từ lâu là “Làm thế nào để quyền lực Nhà nước đích thực thuộc về nhân dân”.

Ban đầu, trong Sắc lệnh số 51 quy định thể lệ Tổng tuyển cử, ấn định ngày 23-12-1945 sẽ mở cuộc Tổng tuyển cử, nhưng trong phiên họp của Hội đồng Chính phủ ngày 16-11-1945, với mong muốn để công tác chuẩn bị bầu cử được chu đáo hơn, Người đã đề nghị hoãn ngày tổng tuyển cử đến ngày 6-1-1946.

Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia bỏ phiếu tại cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên ngày 6-1-1946.  Ảnh tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia bỏ phiếu tại cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên ngày 6-1-1946. Ảnh tư liệu

Để kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia một cách đầy đủ ngày hội Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày 5-1-1946, trước ngày bầu cử một ngày, Người đã viết “Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu”. Với lời văn mộc mạc giản dị, xuất phát từ trái tim yêu nước, Người viết:

“Ngày mai mồng 06-1-1946

Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta lên con đường mới mẻ.

Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền làm chủ của mình.

Ngày mai, dân ta sẽ tỏ cho các chiến sĩ ở miền Nam rằng: Về mặt trận quân sự, thì các chiến sĩ dùng súng đạn mà chống quân thù. Về mặt chính trị, thì nhân dân dùng lá phiếu mà chống với quân địch. Một lá phiếu cũng có sức lực như một viên đạn…

Ngày mai, dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình và gánh vác việc nước.

Ngày mai, người ra ứng cử thì đông, nhưng số đại biểu thì ít, lẽ tất nhiên, có người được cử, có người không được cử.

Những người trúng cử sẽ phải ra sức giữ vững nền độc lập cho Tổ quốc, ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào. Phải luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng…

Ngày mai, tất cả các bạn cử tri đều phải nhớ đi bầu cử.

Ngày mai, mỗi người đều nên vui vẻ hưởng quyền lợi của mỗi người dân độc lập, tự do”.

Trong lời kêu gọi của Người đã toát lên được cảm xúc vui sướng, hân hoan. Bởi, cả dân tộc Việt Nam đã phải trải qua một quá trình đấu tranh anh dũng lâu dài, với biết bao mất mát, hy sinh mới có được thắng lợi của cách mạng tháng Tám, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa độc lập và tự do. Và “ngày mai” – ngày bầu cử là một sự kiện chưa từng xảy ra, chưa bao giờ người dân lại có trong tay cái quyền làm chủ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, ngày 6-1-1946, lần đầu tiên mọi công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, không phân biệt nam, nữ được hưởng quyền bầu cử và ứng cử vào Quốc hội. Hơn 90% tổng số cử tri đã đi bỏ phiếu. Ngay trong vùng có chiến tranh, đồng bào vẫn tìm cách tham gia bầu cử. Kết quả, toàn dân đã bầu được 333 ĐBQH.

Trích
Trích "Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh.Tư liệu

Sau thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử, để ứng phó kịp thời với tình hình mới, Bác Hồ đã chủ trương triệu tập cuộc họp Quốc hội. Ngày 2-3-1946, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa I đã diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Thành công của cuộc Tổng tuyển cử và thắng lợi của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa I là thành công lớn của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc lãnh đạo nhân dân ta xây dựng và củng cố chính quyền, đưa đất nước ta vượt qua những thử thách to lớn ban đầu, chuẩn bị điều kiện để cách mạng tiến lên giai đoạn mới.

Trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngày 23/5/2021 này, nhớ lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu, đồng bào và cử tri cả nước nhất định sẽ tham gia đông đảo và lựa chọn được những ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp thật sự tiêu biểu, đại diện cho ý chí nguyện vọng của dân, có đạo đức, trí tuệ, tâm huyết, bản lĩnh chính trị vững vàng để cùng với Đảng, Quốc hội và Chính phủ gánh vác trọng trách đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn thử thách, vượt qua thiên tai, dịch bệnh, xây dựng một nước Việt Nam vững bước tiến nhanh, tiến mạnh trên đường hội nhập vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.