Multimedia Đọc Báo in

Thông cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á

15:50, 25/04/2010

Sáng 24 - 4 hàng nghìn người dân đồng bằng sông Cửu Long đã đổ về cầu Cần Thơ để chứng kiến giây phút lịch sử: khánh thành và thông xe. Đến dự lễ khánh thành có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba và đại diện các bộ, ngành.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ.

  

Cầu Cần Thơ là cây cầu dây văng lớn nhất Đong Nam Á.
Cầu Cần Thơ là cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á.

Cầu Cần Thơ là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (550 m). Chiều dài toàn cầu 15 km, rộng 23,1 m; gồm bốn làn xe, mỗi làn 3,5 m và hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75 m. Cầu có tĩnh không thông thuyền cao 39 m, bảo đảm cho tàu trọng tải 10.000 DWT qua lại. Sau cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ thông xe đã nối thông phần còn lại vựa lúa ĐBSCL với cả nước, mở rộng cửa và động lực mới cho 7 tỉnh vùng Tây sông Hậu. Cầu Cần Thơ là công trình giao thông không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng đối với miền Tây Nam bộ; là biểu tượng sinh động, thiết thực trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Từ nay, toàn bộ tuyến đường bộ quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau được nối liền vì không còn bến phà nào.
Cầu Cần Thơ được khánh thành vào dịp cả nước kỷ niệm 35 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước làm niềm vui chung của nhân dân cả nước được nhân lên bội phần. Giã từ 100 năm phà Hậu Giang, giờ đây dòng xe, dòng người được mở lòng cưỡi trên “lưng con rồng” để có thêm cơ hội hưởng được nhiều lộc từ vùng đất phù sa. Đó cũng là ý nguyện mà các kỹ sư người Nhật muốn gởi gắm qua hình hai trụ tháp chính – giống như cái chắp tay đầy chất thiền.

Phà Hậu Giang kết thúc nhiệm vụ vẻ vang
Chiều 24 - 4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng và lãnh đạo các bộ ngành trung ương, địa phương đã đi chuyến phà cuối cùng từ bến Cái Vồn (Vĩnh Long) sang bến Cần Thơ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực, tinh thần phấn đấu vượt khó của toàn thể cán bộ nhân viên Cụm phà Hậu Giang. Nhờ những cố gắng không mệt mỏi đó mà giao thông từ Bắc chí Nam luôn thông suốt, thuận lợi, với những thành tựu đạt được, phà Hậu Giang đã kết thúc vẻ vang nhiệm vụ của mình. Cuối ngày 24 - 4-2010, khi phà sắp cập bờ Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã nhấn 3 hồi còi trên chuyến phà cuối cùng để đánh dấu sự kết thúc vẻ vang của phà Hậu Giang; đồng thời phát lệnh cho tất cả các loại xe được lưu thông qua cầu Cần Thơ.
Dịp này, Thủ tướng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho Cụm phà Hậu Giang.

Dưới đây là một số hình ảnh về cầu Cần Thơ:

 
Đường tránh dưới chân cầu.
Đường tránh dưới chân cầu.

  

Cầu Cần Thơ về đêm.
Cầu Cần Thơ về đêm.

 

G.N (Tổng hợp)

 

 


Ý kiến bạn đọc