Multimedia Đọc Báo in

Triển khai chiến dịch tiêm phòng sởi cho trẻ em từ 1-5 tuổi

15:37, 04/10/2010

Theo PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết, bắt đầu từ ngày 4-10, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) sẽ triển khai chiến dịch tiêm phòng sởi cho trẻ em từ 1-5 tuổi (dưới 72 tháng tuổi). Chiến dịch sẽ được tổ chức tại các trạm y tế xã, phường và các trường tiểu học trên toàn quốc.

 

Ảnh minh họa

Cũng theo PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, đến nay, sởi là một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu cho trẻ nhỏ. Do đó, muốn cắt đứt sự lan truyền của bệnh, miễn dịch trong cộng đồng phải đạt trên 95%. Theo lịch tiêm trước đây, trẻ được tiêm mũi sởi lần đầu khi 9 tháng tuổi và sau đó tiêm mũi 2 khi được 6 tuổi. Tuy nhiên, với chiến dịch tiêm miễn phí lần này, trẻ sẽ được tiêm mũi sởi nhắc lại khi đã đủ 18 tháng tuổi trở lên. Khoảng 8,1 triệu liều vắc-xin sởi của nhà sản xuất Sanofi (Pháp), đạt tiêu chuẩn và chất lượng của Tổ chức Y tế Thế giới sẽ được cung cấp trong chiến dịch này.

Được biết, Việt Nam từng đặt mục tiêu loại trừ bệnh sởi vào năm 2010 nhưng từ năm 2005 đến nay, dịch sởi vẫn được ghi nhận tại nhiều địa phương. Điều đó cho thấy nguồn lây bệnh sởi chưa bị cắt đứt hoàn toàn. Riêng năm 2009, đã xảy ra dịch sởi với trên 7.000 ca mắc trên cả nước. Nhóm mắc cao nhất là trẻ 1-5 tuổi và người 18-26 tuổi. Tính đến tháng 9-2010, dịch sởi tiếp tục xảy ra lẻ tẻ ở nhiều nơi, tập trung chủ yếu ở phía Nam với 1.082 ca/1.609 tổng số ca mắc của cả nước. Tình hình dịch sởi trên cho thấy cần tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin sởi bổ sung kịp thời để tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng. Năm 2010, với sự giúp đỡ của Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc, Việt Nam tổ chức chiến dịch này hướng tới mục tiêu đặt ra là sau sau năm 2010, tất cả trẻ em dưới 5 tuổi trong toàn quốc sẽ không mắc bệnh sởi và tiến tới loại trừ bệnh sởi vào năm 2012.

K.O (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc