Multimedia Đọc Báo in

Chính phủ can thiệp “hạ nhiệt tỉ giá”

17:59, 04/11/2010
Thường trực Chính phủ trong buổi họp tối muộn 3-11 đã quyết định sử dụng quỹ dự trữ ngoại hối để đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ cho các hoạt động sản xuất cần thiết chứ không lựa chọn các giải pháp khác như điều chỉnh tỉ giá hay biên độ.Giải pháp cả gói này nhằm bình ổn thị trường ngoại tệ đang lên cơn sốt.
Sáng 4-11, ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đã có cuộc họp báo để trao đổi những nội dung chính mà Thường trực Chính phủ đã kết luận trong cuộc họp muộn tối 3-11. Ông Lê Đức Thúy cho biết, vấn đề lớn nhất được đề cập chính là diễn biến bất thường của tỷ giá VNĐ/USD trong những ngày qua. Tỷ giá thị trường tự do đã lên đến sát ngưỡng 21.000 đồng/USD, cách rất xa so với tỷ giá chính thức, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều mặt của nền kinh tế. Thường trực Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước can thiệp mạnh và bán ngoại tệ để giảm nhiệt "cơn sốt" tỷ giá.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ông Thúy cũng cho biết, Chính phủ kết luận không đặt vấn đề điều chỉnh tỷ giá ở thời điểm hiện nay, vì như thế không có lợi cho nền kinh tế, có thể gây tác động xấu dây chuyền. Theo tính toán, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng GDP cả năm 2010 vẫn có thể đạt mức tăng trưởng 6,7-6,8%. Kim ngạch xuất khẩu dự kiến tăng 23% (so với kế hoạch là 18%), trong khi nhập khẩu chỉ tăng 17%. Vì thế, dự kiến nhập siêu năm nay chỉ ở mức khoảng 12-12,5 tỷ USD (trước đây dự kiến nhập siêu ở mức 13,5-14 tỷ USD). Cán cân thanh toán năm 2009 thâm hụt gần 9 tỷ USD, nhưng dự báo năm 2010 chỉ thâm hụt khoảng 4 tỷ USD.
Trên thị trường thế giới, đồng USD cũng đang có xu hướng giảm giá so với các đồng tiền khác. Đặc biệt, với gói kích thích kinh tế mới trị giá 600 tỷ USD vừa được Cục Dự trữ liên bang Mỹ công bố thì dự kiến trong thời gian tới đồng USD có thể giảm giá tới 20%. Chính vì thế, việc VNĐ tăng giá so với USD ở thời điểm này được coi là một nghịch lý cần phải giải quyết. Cũng theo ông Lê Đức Thúy, tại cuộc họp trên, Thường trực Chính phủ đã phân tích về tình hình lãi suất VNĐ. Trước đây, Chính phủ yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất, nhưng đến nay tình hình đã thay đổi. Theo tính toán, tăng trưởng GDP năm 2010 có thể đạt và vượt kế hoạch, trong khi CPI có nguy cơ tăng. Nếu duy trì lãi suất VNĐ càng thấp thì đồng USD lại càng có giá so với VNĐ. Vì vậy, Thường trực Chính phủ quyết định không đặt vấn đề giảm lãi suất VNĐ nữa, mà để các ngân hàng thương mại tự điều chỉnh lãi suất theo thị trường. Bên cạnh đó, Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước sử dụng các công cụ tiền tệ trên thị trường mở để điều chỉnh lãi suất VNĐ. Ông Thúy cũng xác nhận, đây chính là biện pháp “thắt chặt tiền tệ”. Cũng theo thông tin từ Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, dự trữ ngoại hối của Việt Nam tuy có giảm so với mức cao, nhưng cũng vẫn đủ lớn để bình ổn thị trường.
Trong khi đó, với mức giao dịch từ 34 triệu đồng - 34,12 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước hôm nay đã xác lập kỉ lục mới. Trước đó, vào phiên buổi sáng, kim loại quí này đã có lúc vượt 33,34 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với sáng qua, giá vàng trong nước đã tăng gần 250.000 đồng và trên 700.000 đồng so với thứ sáu tuần trước. Các chuyên gia cho rằng, sự tăng "nóng" về tỷ giá của đồng USD trong những ngày gần đây đã góp phần đẩy vàng trong nước tăng giá mạnh mẽ.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc