Multimedia Đọc Báo in

Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nhiều nơi trong tỉnh; đã có 1 người chết, 33 ngôi nhà bị ngập, hơn 2.600 ha hoa màu hư hại

21:45, 03/11/2010

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Giảm nhẹ thiên tai (PCLB-GNTT) tỉnh, tính đến chiều 3-11, trên địa bàn Dak Lak tiếp tục xảy ra mưa lớn trên diện rộng, tập trung nhiều nhất ở khu vực phía đông tỉnh. Cụ thể, tại M’Drak lượng mưa đo được 612 mm, thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar) 448mm, huyện Krông Bông 241mm, huyện Krông Pak 270mm. Mực nước các sông suối tại các huyện trên cũng lên nhanh và có đỉnh lũ lớn, có khả năng xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Sau 6 ngày mưa lớn kéo dài (từ 29-10 đến 3-11), trong chiều 2-11, trên địa bàn tỉnh đã có 1 người chết trong khi đi bắt chuột đồng bị lũ cuốn trôi (đó là em Y Báo Byă, sinh năm 1994, trú tại thôn Krai A, xã Krông Buk, huyện Krông Pak), hiện vẫn chưa tìm thấy xác. UBND huyện Krông Pak và xã Krông Buk đã đến thăm hỏi, động viên hỗ trợ gia đình em 4 triệu đồng và chỉ đạo lực lượng địa phương tiếp tục tìm kiếm.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 33 ngôi nhà bị ngập, 75 hộ phải di dời, 20 hộ dân thuộc xã Ea Kmút, Ea Păn và toàn bộ xã Cư Yang (huyện Ea Kar) bị cô lập. Tổng diện tích hoa màu bị ngập và hư hại hơn 2.640 ha, trong đó lúa 312 ha, ngô 524 ha, đậu 36 ha, mía 1.760 ha, ao cá 26 ha….

Huyện Krông Bông có 5 cầu tạm, cầu bán kiên cố bị trôi và hư hỏng nặng, 15m đường giao thông bị sạt lở.

Do mưa lớn tiếp tục kéo dài nên huyện M’Drak đã phải tổ chức di dời 35 hộ ở xã Krông Jin, Ea Riêng và Cư Kroá ra khỏi vùng ngập lụt. Một số ngầm trên tuyến đường liên xã của huyện bị ngập từ 0,5-1m. Mực nước một số công trình thuỷ lợi đã qua tràn từ 0,4 đến 0,8 m. Hơn 1.900 ha lúa, ngô, mía và đậu các loại bị ngập nước, đổ ngã ảnh hưởng đến năng suất. Một số tuyến giao thông ở các xã Krông Á, Cư San, Ea Lai, Cư Króa bị hư hỏng do mưa làm xói lở. Mưa lớn, nước chảy xiết đã cuốn trôi cầu tạm thôn 9 (xã Cư Króa), cầu Esáp (xã Cư M’ta) trôi toàn bộ phần mặt.

Huyện Lak cũng chịu ảnh hưởng với khoảng 130 ha lúa mới gieo sạ (tập trung ở các xã Buôn Triết, Dak Liêng, Yang Tao, Bông Krang) và 5 ha ngô bị nước nhấn chìm. Các công trình thủy lợi và các hồ đập vẫn bảo đảm an toàn.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Ban Chỉ huy PCLB-GNTT tỉnh đã trực tiếp đi đến các huyện có khả năng bị ảnh hưởng do mưa lũ để chỉ đạo công tác phòng, chống lụt bão, chủ động đối phó với tình hình mưa lũ. UBND các huyện đã chủ động bố trí lực lượng tìm kiếm cứu nạn triển khai các phương án PCBL đến tận thôn, buôn theo phương châm “4 tại chỗ”, di dời người dân trong vùng ngập lụt đến nơi an toàn; tổ chức trực 24/24 giờ và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các ngầm để bảo đảm an toàn tính mạng cho người, gia súc và các loại phương tiện tham gia giao thông.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được tại các địa phương bị ảnh hưởng do ngập lụt:

 

Nhiều diện tích lúa ...

 

... và  ngô lai của huyện Krông Pak bị ngập trong biển nước

 

Khoảng 1.200 ha mía ở xã Ea Pil (huyện M’Drak) bị đổ ngã

 

Lãnh đạo xã Ea Riêng (huyện M’Drak) kiểm tra tình trạng sạt lở đất của các hộ dân ở thôn 7

 

Nhiều ngày qua, tuyến đường buôn Găm (xã Krông Jin, huyện M’Drak) bị ngập nước ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân

 

Cầu 35, tỉnh lộ 13 đi xã Cư Prao (huyện M’Drak) đã được cắm biển báo ngầm ngập cảnh báo người và phương tiện qua lại

 

Lãnh đạo huyện M’Drak đi khảo sát mực nước ở đập thôn 8, xã Ea Riêng để đưa ra phương án đi dời dân nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài

 

 Phó Bí thư Huyện ủy M’Drak Hòa Quang Khiêm (che dù),  cùng các ngành chức năng đi kiểm tra đập Ea Ktung (xã Ea Riêng)

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.