Multimedia Đọc Báo in

Đề nghị làm rõ trách nhiệm từ giám đốc đến cán bộ làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Yok Đôn

15:54, 16/05/2011

Sáng 14-5, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do Bộ trưởng Cao Đức Phát làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng trong thời gian qua trên địa bàn, đặc biệt là tình trạng lâm tặc lộng hành tại Vườn Quốc gia Yok Đôn mà báo chí đã phản ánh.

Các ý kiến tại buổi làm việc đều tập trung đánh giá, nhìn nhận thực trạng tài nguyên rừng ở Dak Lak đang bị xâm hại nghiêm trọng. Đặc biệt thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số điểm nóng về phá rừng như ở các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Cư M’gar, Krông Năng và thị xã Buôn Hồ... Trong đó nhức nhối nhất là tình trạng lâm tặc lộng hành, khai thác gỗ quý hiếm tại Vườn Quốc gia Yok Đôn đã xảy ra trong thời gian dài, tính chất ngày càng phức tạp và có dấu hiệu tiêu cực, mất đoàn kết trong nội bộ cơ quan quản lý bảo vệ rừng.

 

hien truong.JPG

Rất nhiều cây gỗ hương cổ thụ trong VQG Yok Đôn đã bị lâm tặc chặt trụi

 
Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ rừng với cấp ủy chính quyền và các lực lượng chức năng từ xã, huyện đến tỉnh và công việc này phải làm thường xuyên chứ không nên tổ chức theo chiến dịch như lâu nay.
Riêng đối với Vườn Quốc gia Yok Đôn, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh: Trong nội bộ của Vườn hiện đang có vấn đề. Rõ ràng việc Vườn để mất rừng trong thời gian qua là do trong lực lượng cán bộ quản lý bảo vệ rừng có người tiếp tay cho lâm tặc. “Cần phải khẩn trương chấn chỉnh, kiên quyết thanh lọc, loại bỏ triệt để những con sâu mọt này thì may ra mới giữ được rừng. Bởi cán bộ mà bắt tay với lâm tặc thì còn tệ hại hơn lâm tặc” – Bộ trưởng nói.

 

Hiện trường lâm tặc khai thác gỗ lậu tại VQG Yok Đôn
Hiện trường lâm tặc khai thác gỗ lậu trong VQG Yok Đôn

Buổi chiều cùng ngày (14-5), Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do Thứ trưởng Hứa Đức Nhị dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế tại một số tiểu khu trong VQG Yok Đôn. Qua thực tế kiểm tra, Thứ trưởng Hứa Đức Nhị đã khẳng định tình trạng VQG Yok Đôn bị xâm hại nghiêm trọng là đúng thực tế.

Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo Vườn phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm từ giám đốc Vườn đến các cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ rừng về việc để rừng bị xâm hại nghiêm trọng trong thời gian vừa qua. Trên cơ sở đó xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với những cán bộ thiếu trách nhiệm hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho lâm tặc. Bên cạnh đó Vườn phải nhanh chóng kiện toàn công tác tổ chức cán bộ của đơn vị và xây dựng lại phương án, kế hoạch bảo vệ rừng để báo cáo lãnh đạo địa phương và trình Tổng cục Lâm nghiệp phê duyệt - với yêu cầu đặt ra là phải ngăn chặn ngay tình trạng tài nguyên rừng đang bị xâm hại.

Việt Cường  

 


Ý kiến bạn đọc