Multimedia Đọc Báo in

Các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật được hoạt động trở lại

17:11, 19/06/2011
Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản, ông Kaieda Banri đã yêu cầu các chính quyền địa phương cho các nhà máy điện hạt nhân tại địa phương mình hoạt động trở lại sau một thời gian bị đóng cửa để kiểm tra an toàn sau khi xảy ra sự cố của nhà máy điện Fukushima số 1.

Ngày 18-6, Bộ trưởng Kaieda tuyên bố đã xác nhận được rằng tất cả các công ty điện lực đều đã có các biện pháp an toàn trong trường hợp có sự cố nghiêm trọng xảy ra, ví dụ như nổ khí hydro... thể theo những chỉ thị do Bộ ban hành đầu tháng này.
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Ảnh minh họa
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Ảnh minh họa

Ông Kaieda nói rằng sự thiếu hụt năng lượng là một vấn đề lớn đối với kinh tế Nhật Bản. Ông kêu gọi người dân địa phương và công chúng nói chung hãy chấp nhận việc nối lại hoạt động của những nhà máy điện hạt nhân sau khi đã được xác nhận là an toàn.

Ông Kaieda cho biết thêm, nói như trên, không có nghĩa rằng điện hạt nhân là an toàn, và Bộ Kinh tế và Công nghiệp sẽ cố gắng nâng cao tính an toàn của các nhà máy điện hạt nhân bằng cách rút ra các bài học từ sự cố tại nhà máy điện Fukushima số 1.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, cơ cấu tổ chức phức tạp của chính phủ Nhật Bản là nguyên nhân khiến phản ứng của chính phủ chậm hơn so với cần thiết đối với sự cố hạt nhân tại Fukushima.

IAEA khuyên Nhật Bản sắp xếp lại cơ cấu điều hành một cách hợp lý hơn, để có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng hơn.

Các chuyên gia của IAEA đến Nhật Bản cuối tháng trước, nói rằng Nhật Bản đã đánh giá thấp quy mô của sóng thần tấn công vào nhà máy Fukushima, và cần tăng cường các biện pháp an toàn để đối phó với thiên tai.

IAEA tiếp tục công tác điều tra để có thể phân tích đầy đủ những dữ liệu mà Nhật Bản thu thập được về phơi nhiễm phóng xạ và những ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

IAEA sẽ trình các kết quả và khuyến nghị lên Hội nghị các bộ trưởng dự kiến khai mạc tại Viên vào thứ Hai tuần sau.

Dựa trên báo cáo này, đại diện các nước trên toàn thế giới tham gia hội nghị sẽ thảo luận về các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân và việc có tăng cường vai trò của IAEA hay không.

G.N (Nguồn NHK World)

Ý kiến bạn đọc