Multimedia Đọc Báo in

Số người chết vì khuẩn E. coli tăng lên đến 30 người

14:49, 10/06/2011
Xinhua đưa tin, vừa có thêm một người đàn ông 57 tuổi đã chết vì nhiễm vi khuẩn E. coli tại Frankfurt (Đức) hôm 9-6, đẩy số người chết do vi khuẩn này lên đến 30 người.

Người đàn ông đã đi cùng với vợ của mình để thành phố Hamburg, một trung tâm của ổ dịch.
 
Như vậy tính đến nay đã có 2.800 người tại 14 quốc gia đã bị nhiễm khuẩn E. coli.
Các chuyên gia y tế Đức kiểm tra một nông trại tại Bienenbuettel, vùng hạ Saxony
Các chuyên gia y tế Đức kiểm tra một nông trại tại Bienenbuettel, vùng hạ Saxony
Bộ trưởng Y tế Đức Daniel Bahr bày tỏ hy vọng khi số nhiễm mới rõ ràng đã giảm. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận, sẽ có trường hợp nhiễm mới và tử vong nhiều hơn trong thời gian tới.
 
Viện nghiên cứu Robert Koch cũng nhận thấy xu hướng nhiễm mới giảm nhưng không rõ liệu là do người dân tránh xa các loại rau hay các ổ dịch đã thực sự suy yếu.
 
Siêu khuẩn E.coli không chỉ khu trú ở miền Bắc nước Đức. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết nó đã lan ra các nước châu Âu và sang cả Mỹ. Hầu hết các bệnh nhân đã từng ở trong vùng có dịch của Đức. Theo WHO, vi khuẩn E.coli đang gây ổ dịch tiêu chảy nghiêm trọng ở nhiều nước châu Âu là một chủng hoàn toàn mới, có độc lực mạnh và nguy hiểm hơn rất nhiều so với những chủng cũ. Tiến sĩ Paul Wigley, giảng viên về nhiễm trùng sinh học tại Đại học Liverpool (Anh), cho rằng, phần lớn các chủng vi khuẩn E.coli không gây bệnh nặng như chủng mới này. Nó tạo ra các độc tố làm hỏng đường ruột, gây tiêu chảy có máu. Khuẩn này gây suy thận biến chứng xấu hơn là phải chạy thận nhân tạo hoặc trong một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong.
 
Trong khi đó, một chủng vi khuẩn E.coli mới được phát hiện trong mầm củ cải đường (một loại rau được các bà nội trợ rất ưa dùng để trộn salad) có xuất xứ từ Hà Lan. Giới chức Hà Lan đã yêu cầu ngừng sản xuất loại rau củ này.
Một chủng E.coli mới được phát hiện trong mầm củ cải đường cùa Hà Lan. Ảnh: Internet
Một chủng E.coli mới được phát hiện trong mầm củ cải đường cùa Hà Lan. Ảnh: Internet

Tại Hà Lan, một cơ sở sản xuất mầm củ cải đường đã phải ngừng tiêu thụ sản phẩm sau khi phát hiện một chủng vi khuẩn E.coli, tuy nhiên chủng vi khuẩn E.coli này lại khác so với chủng vi khuẩn đã gây ra cái chết 27 nạn nhân tại châu Âu mà chủ yếu là ở Đức.

Giới chức phụ trách an toàn thực phẩm của Hà Lan cho biết, chiều ngày 8-6, Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo cho họ rằng các loại rau của Hà Lan có thể gây hiện tượng nhiễm khuẩn.

Cơ quan Y tế của EU cũng cho biết thêm, các mẫu mầm củ cải đường đã được kiểm tra tại Hà Lan có thể khẳng định nó sẽ gây ra sự nhiễm khuẩn Escherichia Coli. Tuy nhiên, đây không phải là chủng vi khuẩn Escherichia Coli Entérohémorragique (ECEH) đã khiến 27 người thiệt mạng và 2.900 người khác bị lây nhiễm tại châu Âu mà đa phần là tại Đức.
 
Hiện nay, chưa có vaccine, thuốc có thể bảo vệ khỏi bệnh do khuẩn E.coli. Các nhà khoa học khuyến cáo nhiều biện pháp phòng tránh: nấu chín thịt heo, gà, bò… với nhiệt độ tối thiểu là 71độ C. Rửa kỹ những dụng cụ nhà bếp như dao, thớt sau khi sử dụng cắt rau hay thịt. Để thực phẩm sống riêng biệt, không bao giờ đặt đồ đã được nấu chín trên những dụng cụ đã được dùng cho nguyên liệu sống. Rửa tay sau khi chuẩn bị hoặc ăn thức ăn. Rửa dao, bàn, thớt bằng xà phòng trước và sau khi tiếp xúc với sản phẩm tươi sống hoặc thịt sống.
 
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc