Multimedia Đọc Báo in

Ông Noda được bầu làm thủ tướng mới của Nhật Bản

23:09, 30/08/2011
Ông Noda Yoshihiko, Chủ tịch mới của đảng Dân chủ, đảng cầm quyền chính ở Nhật Bản, đã được cả hai viện Quốc hội bầu làm Thủ tướng thứ 95 của Nhật Bản.

Hạ viện và Thượng viện chiều 30-8 đã bỏ phiếu bầu ông Noda sau khi ông được bầu làm chủ tịch mới của đảng Dân chủ. Ông sẽ thay thế ông Naoto Kan, người vừa từ nhiệm trước đó.
Tân Thủ tướng Nhật Bản, Yoshihiko Noda
Tân Thủ tướng Nhật Bản, Yoshihiko Noda
Nhằm đoàn kết đảng, ông Noda đã bổ nhiệm ông Koshiishi làm Tổng thư ký đảng Dân chủ. Ông Koshiishi là người thân cận với cựu Chủ tịch đảng Ozawa Ichiro, vốn là nhân vật có ảnh hưởng lớn trong đảng Dân chủ.

Ngoài việc thân cận với ông Ozawa Ichiro, ông Koshiishi còn được biết đến vì hợp tác chặt chẽ với cựu Thủ tướng Hatoyama Yukio.

Tân Thủ tướng Noda, 54 tuổi, trở thành thủ tướng thứ sáu ở Nhật Bản kể từ năm 2006. Trước đó, ông giữ chức Bộ trưởng Tài chính dưới thời của Thủ tướng tiền nhiệm Naoto Kan, người vừa từ chức sau gần 15 tháng cầm quyền.

Ông Noda chủ trương cắt giảm nợ công của Nhật Bản thông qua các cải cách tài chính, bao gồm tăng thuế tiêu dùng nhằm hỗ trợ quỹ phúc lợi xã hội. Ông cũng cho rằng cần tạm thời tăng thuế để hỗ trợ công cuộc tái thiết sau thảm họa động đất gây sóng thần ngày 11-3 vừa qua ở Đông Bắc Nhật Bản. Trong quan hệ đối ngoại, ông Noda cho biết sẽ tìm kiếm xây dựng quan hệ với các nước châu Á theo phương châm hai bên cùng có lợi.

Giang Nam
(Nguồn NHK World, TTXVN)

Ý kiến bạn đọc