Multimedia Đọc Báo in

Đan Mạch thu thuế thực phẩm giàu chất béo

08:49, 03/10/2011
Đan Mạch đã thực hiện thu thuế đối với các thực phẩm giàu chất béo bão hòa từ ngày 1-10. Đây là khoản thuế đầu tiên của loại hình này trên thế giới, sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm có chứa hơn 2,3% chất béo bão hòa.

Bơ, kem, pho mát, thịt, dầu ăn và nguyên liệu chế biến thực phẩm như bánh pizza và sô cô la đen là những mặt hàng trong hàng ngàn các sản phẩm bị ảnh hưởng. Thuế đối với thực phẩm giàu chất béo là 16 kroner Đan Mạch  (tương đương với 2,87 USD) cho mỗi ki-lô-gam chất béo bão hòa.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Do đó, một gói 250 gam bơ, trước đây chi phí 15,5 kroner Đan Mạch (2,78 USD), sẽ có giá 18,10 kroner Đan Mạch (3,25 USD). Và chi phí của một lít dầu ô liu đã tăng từ 38,95 kroner Đan Mạch (7 USD) lên 41,60 kroner Đan Mạch (7,48 USD) là những ví dụ.

Một số người Đan Mạch đã bắt đầu tích trữ các sản phẩm bị ảnh hưởng trước thời hạn 1-10, trong khi các cửa hàng trên khắp Đan Mạch vội vàng điều chỉnh giá của hàng hoá này.

Mặc dù thuế mới khiến tăng chi phí cho người tiêu dùng và nhà sản xuất nhiều sản phẩm thực phẩm, nhưng Chính phủ Đan Mạch cho rằng thuế là một cách tốt để giảm tác hại của thức ăn béo.

Các nhà sản xuất địa phương đang lo lắng thuế sẽ tạo ra lợi thế không công bằng cho các nhà sản xuất từ ​​các nước láng giềng. Tuy nhiên, cơ quan thuế Đan Mạch cho biết các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu cũng sẽ phải chịu thuế tương tự.

Giang Nam
(Nguồn Xinhua)

Ý kiến bạn đọc