Multimedia Đọc Báo in

Giải Nobel kinh tế thuộc về hai nhà khoa học Mỹ

08:20, 11/10/2011
 Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố chủ nhân của giải Nobel Kinh tế học năm nay, thuộc về hai nhà khoa học Mỹ Thomas J. Sargent và Christopher A. Sims.
 
Christopher Albert "Chris" Sims, sinh năm 1942 là nhà kinh tế học người Mỹ. Hiện ông là Giáo sư cấp cao giảng dạy bộ môn Kinh tế và Ngân hàng tại Đại học Princeton. Ông đã viết một bài báo vào năm 1980 trong đó giới thiệu một phương pháp mới phân tích dữ liệu bằng cách sử dụng một mô hình được gọi là vector-autoregression.
Hai nhà nghiên cứu Mỹ Thomas Sargent và Christopher Sims đã giành được giải thưởng Nobel Kinh tế cho những nghiên cứu về kinh tế vĩ mô. Ảnh: Telegraph
Hai nhà nghiên cứu Mỹ Thomas Sargent và Christopher Sims đã giành được giải thưởng Nobel Kinh tế cho những nghiên cứu về kinh tế vĩ mô. Ảnh: Telegraph
Còn Thomas John "Tom" Sargent, 68 tuổi, là nhà kinh tế học chuyên nghiên cứu kinh tế vĩ mô và tiền tệ. Là giáo sư kinh tế và kinh doanh tại Đại học New York, ông đã phát triển một mô hình toán học trong công việc của mình và mô tả nó trong một loạt các bài viết những năm 1970.
 
Các nghiên cứu của Sargent tập trung vào thay đổi chính sách hệ thống, trong khi Sims quan tâm nhiều hơn những cú sốc cho nền kinh tế, chẳng hạn như giá dầu tăng, hoặc giảm mạnh tiêu thụ hộ gia đình.
Những chủ nhân của giải Nobel năm 2011. Ảnh: Ria Novosti
Những chủ nhân của giải Nobel năm 2011. Ảnh: Ria Novosti
Giải Nobel kinh tế không nằm trong số các giải thưởng ban đầu được thành lập trong di chúc của người sáng chế ra thuốc nổ Alfred Nobel, nhưng đã được tạo ra vào năm 1968 bởi các ngân hàng trung ương Thụy Điển và được chính thức gọi là Giải thưởng Sveriges Riksbank.
 
Lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức đồng thời tại Stockholm và Oslo vào ngày 10-12.
 
Từ năm 1969 đến 2010, lần lượt đã có 42 giải thưởng được trao cho 64 nhà kinh tế học. Trong đó có hơn 40 người Mỹ. Người trẻ nhất từng nhận giải là ông Kenneth J. Arrow đến từ Đại học Harvard (Mỹ). Ông nhận giải thưởng này năm 1972, khi mới 51 tuổi, cùng một cộng sự hơn mình 17 tuổi. Chủ nhân già nhất của giải Nobel Kinh tế là ông Leonid Hurwicz, nhà kinh tế gốc Nga giảng dạy tại Đại học Minnesota (Mỹ). Ông nhận giải năm 2007, khi tròn 90 tuổi.
 
Giang Nam 
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc