Multimedia Đọc Báo in

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Ai Cập

08:34, 27/11/2011

Ông Martin Nesirky, phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cho biết, ông Ban Ki-moon lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực ở Ai Cập và kêu gọi nhanh chóng có một quá trình chuyển giao quyền lực trong trật tự và hòa bình.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon lên án các cuộc bạo loạn dẫn đến sự mất mát con người trong thời gian qua. Ông nhắc lại lời kêu gọi đảm bảo việc bảo vệ quyền con người và quyền tự do đối với tất cả người dân Ai Cập và chuyển giao quyền lực trong trật tự và hòa bình, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân Ai Cập thông qua các cuộc bầu cử minh bạch.

Các cuộc biểu tình tại Ai Cập đã biến thành bạo động khiến hàng chục người thiệt mạng
Các cuộc biểu tình tại Ai Cập đã biến thành bạo động khiến hàng chục người thiệt mạng

Trước đó, ngày 25-11, Chủ tịch Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập Hussein Tantawi đã ban hành một sắc lệnh bổ nhiệm Kamal al-Ganzouri, một cựu thủ tướng làm người đứng đầu chính phủ mới. Sau khi được bổ nhiệm, ông al-Ganzouri nhấn mạnh rằng ông sẽ hình thành một nội các mới đáp ứng mong muốn của người dân. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận việc làm này sẽ gặp rất nhiều thách thức.

Hội đồng quân sự cầm quyền của Ai Cập đã gặp sự phản đối chưa từng có từ khi lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak. Kể từ ngày 18-11, hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra tại thủ đô Cairo và một số thành phố lớn khác của Ai Cập đòi hỏi sự chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự diễn ra nhanh hơn.

Đụng độ trong các cuộc biểu tình đã khiến 41 người thiệt mạng và hơn 3 nghìn người khác bị thương.

Giang Nam
(Nguồn Xinhua)

Ý kiến bạn đọc