Multimedia Đọc Báo in

Chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

16:12, 22/02/2012

Để chủ động ngăn ngừa dịch cúm gia cầm phát sinh và lây lan trên địa bàn tỉnh, ngày 21-2, Chủ tịch UBND tỉnh Dak Lak đã có công điện gửi các địa phương, sở ban ngành của tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu: Các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia súc, gia cầm, giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; các trạm thú y phân công cán bộ trực trong những ngày nghỉ cuối tuần và thông báo kịp thời nếu có dịch xảy ra. Phòng Nông nghiệp xây dựng kế hoạch phòng chống dịch của địa phương mình bao gồm cả kế hoạch về nhân lực và vật lực để chủ động ứng phó khi dịch xảy ra, không để dịch lây lan rộng. Mạng lưới thú y cơ sở phối hợp với chính quyền cơ sở và các tổ chức chính trị, đoàn thể tăng cường giám sát đến tận trang trại, hộ chăn nuôi, tổ chức quản lý vịt chạy đồng, lò ấp trứng, việc buôn bán, giết mổ gia cầm nhằm phát hiện nhanh các trường hợp gia cầm bệnh chết nghi do cúm gia cầm để xử lý.

Thường xuyên vệ sinh tiêu độc, khử trùng
Thường xuyên vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại để phòng chống dịch cúm gia cầm

Bên cạnh đó, các địa phương phải đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch, nhấn mạnh đến các nội dung: không ăn gia cầm mắc bệnh, không ăn tiết canh và các sản phẩm của gia cầm chưa nấu chín; khi tiếp xúc với gia cầm phải có bảo hộ cá nhân; rửa tay bằng nước sạch và xà phòng sau khi tiếp xúc, chế biến gia cầm; vận động người chăn nuôi chủ động khai báo khi phát hiện gia cầm nghi nhiễm bệnh cúm; thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại…

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch tại các địa bàn có nguy cơ cao như TP. Buôn Ma Thuột, các huyện: Cư Kuin, Krông  Pak, Cư M’gar; Krông Bông, Buôn Đôn; Chi cục Thú y tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm dịch gia cầm nhập vào tỉnh, xử lý nghiệm những trường hợp vi phạm.

Theo thông báo ngày 21-2 của Cục Thú y, hiện các tỉnh: Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Nam, Hải Dương, Thái Nguyên và Bắc Ninh có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.