Multimedia Đọc Báo in

Iran tăng cường năng lực làm giàu uranium

09:31, 17/02/2012
Iran cho biết, nước này đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong phát triển hạt nhân, đẩy mạnh làm giàu uranium và đưa các thanh nhiên liệu đầu tiên do Iran chế tạo vào trong một lò phản ứng hạt nhân.
 
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã nói như trên trong một bài phát biểu tại cơ quan năng lượng nguyên tử Iran ngày 15-2.
Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: Internet
Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: Internet
Ông Ahmadinejad nói rằng, những máy ly tâm tiên tiến mới đã giúp làm tăng năng lực làm giàu uranium của cơ sở ở Natanz, miền Trung Iran. Các máy ly tâm đẩy nhanh quá trình làm giàu uranium và tăng gấp 3 lần năng lực sản xuất.
 
Ông cho biết, 164 máy quay ly tâm mới đã bắt đầu hoạt động tại nhà máy Natanz. Bên cạnh đó, khoảng 3 nghìn máy ly tâm loại thường được tăng cường thêm cùng với 6 nghìn máy sẵn có tại nhà máy này.
 
Ông nói rằng, những thanh nhiên liệu đầu tiên do Iran chế tạo đã được đưa vào trong một lò phản ứng ở Tehran, được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân ung thư và các nghiên cứu hòa bình khác.
 
Tổng thống Iran lưu ý rằng, việc phát triển hạt nhân của nước này được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế giám sát.
 
Phát biểu với báo giới ở Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói rằng, tuyên bố vừa qua của Iran liên quan đến việc làm giàu uranium ở nước này, không phải là một tin quan trọng và dường như được cường điệu hóa.
 
Giang Nam
(Nguồn: NHK World)

Ý kiến bạn đọc