Multimedia Đọc Báo in

Liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Phòng Giao dịch Tân Lợi

Bắt thêm hai cán bộ xã tiếp tay cho “cò” Hoa

20:25, 22/02/2012

Sáng 22-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Dak Lak đã thực hiện lệnh bắt giữ thêm 2 nghi can là cán bộ xã Hòa Thắng (TP.Buôn Ma Thuột) liên quan trong vụ án “cò” Nguyễn Thị Hoa lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
2 cán bộ bị bắt gồm Phan Văn Thịnh (SN 1966), trú thôn 9, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng (hiện đang là Phó Chủ tịch HĐND xã) vì hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Nguyễn Công An (SN 1962), trú thôn 9, xã Hòa Thắng, nguyên cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã Hòa Thắng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

ông Thịnh
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Dak Lak đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Phan Văn Thịnh

Quá trình điều tra của cơ quan công an đã xác định, trong khoảng thời gian giữa năm 2007 đến 2009, từ sự tham mưu của cán bộ tư pháp xã Hòa Thắng, ông Phan Văn Thịnh đã ký chứng thực nhiều hợp đồng thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng sai quy định, từ đó tạo cơ hội cho “cò” Nguyễn Thị Hoa (SN 1971), trú tại 97- Nguyễn Lương Bằng, TP. Buôn Ma Thuột lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Riêng ông Nguyễn Công An trong thời gian làm cán bộ Tư pháp xã Hòa Thắng đã tham mưu cho ông Thịnh ký chứng thực 8 hợp đồng sai quy định. Theo một số nguồn tin thì với mỗi hồ sơ ký chứng thực sai quy định, cò Hoa đã chi “hoa hồng” cho ông An.

ông  An
... và thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Công An

Như Báo Dak Lak đã đưa tin, từ khoảng tháng 5-2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Dak Lak đã bắt đầu nhận được đơn thư của nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Hoa.

Quá trình điều tra của cơ quan công an bước đầu làm rõ, thủ đoạn của Hoa là thường môi giới cho các hộ dân có nhu cầu làm thủ tục vay tiền Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Phòng giao dịch Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột.  Lợi dụng nhu cầu cần vay vốn và sự thiếu hiểu biết của người dân, Hoa đã móc nối với một số cán bộ ngân hàng và tự ý ghi thêm tiền vay vào hợp đồng tín dụng. Theo thống kê sơ bộ, đã có tổng cộng trên 50 hộ dân viết đơn tố cáo “cò” Nguyễn Thị Hoa lừa đảo với số tiền theo đơn tố cáo lên đến trên 30 tỷ đồng.

Ngày 25-10-2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Dak Lak đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hoa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, vào thời điểm này, do Hoa đang mang thai nên được gia đình bảo lãnh tại ngoại. Đến chiều 28-7-2011, để đảm bảo cho quá trình điều tra, đề phòng khả năng sau khi sinh con Hoa sẽ bỏ trốn nên cơ quan công an đã quyết định bắt tạm giam đối tượng này.

Cò Hoa
"Cò" Nguyễn Thị Hoa tại cơ quan điều tra

Liên quan đến vụ án, chiều ngày 10-6-2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Dak Lak đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 đối tượng là Nguyễn Văn Nhân (SN 1969), trú 250/21- Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột và Trần Dũng (SN 1961), trú tại 213/3 - Lê Thị Hồng Gấm, TP. Buôn Ma Thuột. Cả 2 đều là cán bộ Phòng Giao dịch Tân Lợi bị bắt tạm giam để điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đến chiều ngày 8-7-2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Dak Lak tiếp tục thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng nguyên là cán bộ Phòng Giao dịch Tân Lợi, gồm: Trần Văn Lâm (SN 1960), trú tại 195/1/31 - Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột, nguyên là Giám đốc bị bắt vì hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", và Đoàn Thị Thu An (SN 1966), trú 84/9 đường Giải Phóng, TP. Buôn Ma Thuột, nguyên là thủ quỹ, bị bắt vì hành vi "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

bà An
 Đoàn Thị Thu An, cán bộ  Phòng Giao dịch Tân Lợi cũng đã bị công an thực hiện lệnh bắt tạm giam từ tháng 7-2011 vì liên quan đến đường dây lừa đảo của "cò" Hoa

Hiện vụ án vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Dak Lak tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan để xử lý theo pháp luật.
                                                                                                                           V.H
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.