Multimedia Đọc Báo in

Thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ khoảng 1,33 nghìn tỷ USD trong năm tài khóa 2012

16:46, 14/02/2012
Ngày 13-2, Nhà Trắng đã đưa ra dự kiến thâm hụt ngân sách của nước này sẽ đạt khoảng 1.33 nghìn tỷ USD trong năm tài khóa 2012.
 
Thâm hụt ngân sách trên ước bằng 8,5% GDP và cao hơn so với con số 1,1 nghìn tỷ USD như dự đoán trước đó của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nhà Trắng cũng dự báo thâm hụt ngân sách của chính phủ liên bang sẽ giảm xuống còn 901 tỷ USD trong năm tài chính 2013, tương đương 5,5% GDP.
 
Phát biểu tại Northern Virginia Community College ở Virginia sau khi Nhà Trắng công bố kế hoạch ngân sách mới của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama ghi nhận những nỗ lực của chính quyền khi đã tìm cách cắt giảm thâm hụt ngân sách khoảng 4 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới, đưa mức thâm hụt quốc gia xuống dưới 3% GDP vào cuối thập kỷ này.
 
Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh, cắt giảm thâm hụt của chính phủ không nên cản trở việc đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của đất nước.
 
Nhà Trắng đã đề xuất các biện pháp chi tiêu mới trong kế hoạch thúc đẩy tạo việc làm ngắn hạn và đặt nền tảng vững chắc cho tăng trưởng dài hạn. Kế hoạch đó bao gồm: 476 tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng trong vòng 6 năm tới, 30 tỷ USD để hiện đại hóa trường học và 30 tỷ USD trả lương cho giáo viên, cảnh sát và lính cứu hỏa trong thập kỷ tới.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua)

Ý kiến bạn đọc