Multimedia Đọc Báo in

Có một bến đò ngang không ai quản lý (!)

08:15, 02/06/2012

 

Bến đò Kiến Xương trên sông Krông Ana (thuộc địa bàn xã Buôn Triết - huyện Lak), hiện chỉ có một con đò cũ kỹ ọp ẹp, hằng ngày phải oằn mình đưa khách và hàng hóa qua lại con sông rộng 120 m, nhưng cả chủ đò lẫn khách đều không có áo phao hay một dụng cụ bảo vệ hợp lý nào…!

Đu dây, gồng mình đưa đò, cả chủ đò và khách không ai có áo phao!
Đu dây, gồng mình đưa đò, cả chủ đò và khách không ai có áo phao!

Buôn Triết là một trong những xã còn nhiều khó khăn, cách trung tâm huyện Lak khoảng 16 km về hướng Tây, toàn xã có 1.592 hộ dân, sinh sống tập trung tại 15 thôn buôn. Do địa bàn rộng, đường giao thông ra trung tâm huyện Lak còn nhiều khó khăn, trong khi một số thôn, buôn của xã chỉ cách thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) chưa đầy 7 km, do cự ly gần, thuận tiện nên bà con vẫn thường xuyên qua lại Buôn Trấp để giao thương, sản xuất. Hằng ngày, tại bến đò Kiến Xương, người dân qua lại khá nhộn nhịp trên chiếc đò ngang duy nhất nói trên. Mỗi khi đò đủ khách, chủ đò phải vịn vào sợi dây thừng được nối sẵn hai bên bờ rồi gồng mình “đánh đu” với dòng nước để đưa khách qua sông. Anh Nguyễn Việt Hảo (trú tại xã Quảng Điền, huyện Krông Ana), người chèo đò nhiều năm tại đây cho biết: thường ngày anh chở khoảng 40- 50 lượt khách qua sông (trời mưa thì nghỉ). Khách đi đò phần đông là người dân trong xã Buôn Triết và thương lái từ nơi khác đến thu mua nông sản rồi vận chuyển qua huyện Krông Ana đưa lên TP. Buôn Ma Thuột tiêu thụ (vì đoạn đường này chỉ bằng 1/3 quãng đường đi vòng qua thị trấn Liên Sơn, huyện Lak). Do nhu cầu qua lại sông của người dân ngày càng lớn, mà bến sông chỉ có một con đò nên đã phát sinh nhiều bất cập. Anh Nguyễn Văn Doãn, nhà ở gần bến đò này cho hay: chủ đò thường thu tiền của khách không theo một quy định nào, có người thu 10.000, người thu 20.000 đồng, chưa kể, đò chỉ hoạt động từ 6 đến 18 giờ hàng ngày, nhiều hôm chủ đò nghỉ không lý do khiến nhiều hoạt động của bà con bị đình trệ. Khổ nhất là vào ban đêm hay khi trời mưa gió, lỡ có ai trong thôn, xã bị ốm đau cần đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tuyến huyện, hoặc tỉnh thì không có đò sang sông, mà đưa ra trung tâm huyện Lak thì xa. Được biết, tuyến đò ngang nói trên hoạt động từ nhiều năm nay, nhưng không có đơn vị, địa phương nào quản lý. Ông Nguyễn Đăng Trọng, Chủ tịch UBND xã Buôn Triết cho biết: xã không quản lý bến đò này, bởi chủ đò có hộ khẩu tại xã Quảng Điền, huyện Krông Ana. Còn ông Lê Đức Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Điền thì nói: do chủ đò thay đổi nơi ở thường xuyên nên địa phương không quản lý...

Từ thực tế trên đây, thiết nghĩ, bến đò ngang Kiến Xương nằm trên địa bàn xã Buôn Triết nên địa phương này cần có trách nhiệm quản lý. Trước mắt, xã cần quy định chủ đò phải trang bị đầy đủ áo phao và dụng cụ cứu sinh đạt chuẩn trên thuyền nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người qua lại sông. Còn về lâu dài, địa phương nên đầu tư một con đò mới vững chắc hơn, thường xuyên giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động vận chuyển, đáp ứng nhu cầu qua lại sông ngày một cao của bà con.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc