Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

"Đoàn quân pha lê" thẳng tiến

06:07, 17/06/2012

 

Trên thực tế, CH Czech sẽ vượt qua vòng bảng với một trận hòa nếu Hy Lạp không đánh bại được “Gấu Nga”. Tuy nhiên CH Czech vẫn thực sự cần một trận thắng để chắc suất đi tiếp. 
 
Ngược lại, đội đồng chủ nhà Ba Lan buộc phải thắng nếu muốn đi tiếp. Hai đội chưa bao giờ gặp nhau ở một kỳ Euro nhưng từng gặp nhau 22 lần ở các giải đấu khác. Kết quả đối đầu hiện đang nghiêng hẳn về phía CH Czech khi họ thắng tới 12 lần, hòa 4 và chỉ thất bại 6 lần. Thế nhưng trong số đó, 5 lần gặp nhau gần đây, Ba Lan thắng 3 và CH Czech thắng 2. Chắc chắn điều này sẽ tiếp thêm sự tự tin cho thầy trò HLV Franciszek Smuda. Lần đối đầu này, Ba Lan đang có phong độ khá tốt và lợi thế sân nhà cũng tiếp thêm sức mạnh không nhỏ cho “Đại bàng trắng”.
Tranh chấp quyết liệt giữa cầu thủ hai đội diễn ra ngay từ đầu trận đấu
Tranh chấp quyết liệt giữa cầu thủ hai đội diễn ra ngay từ đầu trận đấu
Bước vào trận đấu này, Ba Lan không có sự thay đổi nhân sự nào so với trận gặp Nga trước đó. Đội hình của Ba Lan gồm: thủ môn Przemyslaw Tyton; các hậu vệ: Piszczek, Wasilewski, Perquis, Boenisch; hàng tiền vệ gồm: Blaszczykowski, Dudka, Murawski, Polanski, Ludovic Obraniak và Robert Lewandowski đá cao nhất trên hàng công.
 
Trong khi đó, CH Czech không có sự phục vụ của tiền vệ đội trưởng Tomas Rosicky do chấn thương và thay Rosicky là Kolar. Đội hình CH Czech gồm: thủ môn Petr Cech; các hậu vệ Theo Gebre Selassie, Tomas Sivok, Michal Kadlec, David Limbersky; khu trung tuyến gồm 2 tiền vệ phòng ngự: Tomas Hübschman, Jaroslav Plasil và 3 tiền vệ tấn công: Petr Jiracek, Kolar, Vaclav Pilar;  Milan Baros vẫn là cầu thủ đá cao nhất trên hàng công.
Hiệp 1, đội chủ nhà chơi áp đảo đối phương nhưng lại thiếu chính xác trong các pha dứt điểm
Hiệp 1, đội chủ nhà chơi áp đảo đối phương nhưng lại thiếu chính xác trong các pha dứt điểm
Với lợi thế sân nhà, Ba Lan đã nhập cuộc cực kỳ hưng phấn khi liên tục vây hãm khung thành của Petr Cech. Tuy nhiên, các cầu thủ đội đồng chủ nhà vẫn thiếu sự tinh tế cần thiết trong các pha dứt điểm cuối cùng để khai thông bế tắc. Sự vội vã cũng là lý do khiến các pha dứt điểm của các học trò HLV Franciszek Smuda thiếu độ chính xác.
 
Trong khi đó, CH Czech chủ động lùi sâu về phần sân nhà và tìm kiếm cơ hội phản công. Bất chấp những pha tấn công dồn dập của đối phương, đội bóng xứ sở pha lê vẫn trụ vững. Tuy nhiên, có thể nói rằng lối chơi rình rập mà HLV Michal Bilek áp dụng cho các học trò tỏ ra khá thành công một phần nhờ đối thủ không quá sắc sảo trong các pha dứt điểm của mình. 
 
Bước vào hiệp 2, CH Czech bất ngờ tăng tốc và chơi khởi sắc hơn hẳn. Đội quân của HLV Michal Bilek không co cụm như hiệp 1 mà đã tổ chức nhiều pha tấn công hơn sang phần sân đối phương. CH Czech phải thay đổi lối chơi trong hiệp đấu này và cần tới bàn thắng khi biết rằng Hy Lạp đã dẫn trước Nga 1-0 trong trận đấu cùng giờ.
Jiracek ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu
Jiracek ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu
Phút 72, sau khi chống đỡ thành công một đợt tấn công của Ba Lan, bóng đến chân Baros ở khu vực giữa sân. Sau 2 nhịp chuyền bóng, Jiracek đón bóng ở chếch bên cánh trái. Anh băng vào vòng cấm, dùng động tác giả loại bỏ Wasilewski trước khi đá chìm vào góc xa để mở tỷ số.
 
Đó chính là pha bóng tạo ra sự khác biệt duy nhất ở trận đấu này. Những phút cuối trận đấu, chủ nhà Ba Lan có nhiều nỗ lực tấn công nhưng những gì họ thể hiện là chưa đủ để có được một kết quả tốt hơn.
CH Czech vào tứ kết với tư cách nhất bảng A
CH Czech vào tứ kết với tư cách nhất bảng A
Bàn thắng duy nhất của Jiracek đã đưa “Đoàn quân pha lê” vào vòng tứ kết. Trong khi đó, chủ nhà Ba Lan phải rời cuộc chơi và chỉ biết tự trách mình sau một trận đấu bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn trong hiệp thi đấu thứ nhất.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc