Multimedia Đọc Báo in

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân các vụ tai biến sản khoa

17:36, 16/06/2012

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa có ý kiến chỉ đạo về công tác phòng ngừa tai biến sản khoa gây tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh, sau khi Bộ Y tế đã có báo cáo cụ thể về một số trường hợp tai biến sản khoa xảy ra trong thời gian gần đây.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế vừa có các tai biến sản khoa tổ chức kiểm thảo tử vong theo đúng quy chế của bệnh viện, làm rõ nguyên nhân gây tai biến, xác định trách nhiệm chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của cá nhân và tập thể liên quan để nghiêm túc rút kinh nghiệm hoặc xử lý  nghiêm các sai phạm nếu có.

Bộ Y tế lưu ý việc trao đổi, giải thích kịp thời, đầy đủ với thân nhân, gia đình các sản phụ gặp tai biến; cung cấp đầy đủ thông tin trên công luận.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế rà soát, chấn chỉnh hệ thống tổ chức mạng lưới chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đặc biệt chú trọng công tác chỉ đạo tuyến và chuyển giao kỹ thuật thực hành cấp cứu sản khoa, cấp cứu trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp chuyên môn để phát hiện sớm các nguy cơ gây tai biến sản khoa, xử lý đúng kỹ thuật để cứu sống bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức của người dân, giúp thay đổi hành vi về chăm sóc thai nghén, khám thai theo định kỳ và chỉ đến sinh con ở các cơ sở y tế đủ điều kiện hành nghề y theo quy định.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Y tế từ ngày 20-4 đến ngày 17-5-2012 có 9 trường hợp tai biến sản khoa gây tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh (trong đó có 6 trường hợp chết cả mẹ và con, 3 trường hợp chỉ cứu được con) xảy ra tại các cơ sở y tế cả nhà nước và tư nhân trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố gồm: Bắc Ninh (1 ca), Hưng Yên (2 ca), Quảng Nam (1 ca), Quảng Ngãi (2 ca), Đồng Nai (2 ca) và thành phố Hồ Chí Minh (1 ca).

Được biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo, trong thời gian tới, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Từ Dũ sẽ tiếp tục cử các đoàn công tác đến các tỉnh có xảy ra các tai biến sản khoa gây tử vong mẹ và trẻ sơ sinh để làm việc và rút kinh nghiệm với Sở Y tế và các đơn vị có liên quan ở địa phương.

Bộ Y tế cũng đã giao Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Từ Dũ ngay trong tháng 6 này, tổ chức các lớp tập huấn đào tạo lại cho cán bộ y tế tuyến dưới. Trước mắt ưu tiên tập huấn cho bệnh viện tuyến tỉnh với các nội dung về theo dõi cuộc đẻ và cấp cứu, hồi sức sản khoa. Dự kiến trong đợt đầu, mỗi tỉnh sẽ có 2 bác sỹ ở khoa sản bệnh viện đa khoa tỉnh được tập huấn.

Theo chinhphu.vn

 


Ý kiến bạn đọc