Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

“Gấu Nga” gục ngã, các “vị thần” Hy lạp làm nên điều thần kỳ

06:00, 17/06/2012

 

Hy Lạp đang là đội bất lợi nhất tại bảng A song nếu giành chiến thắng trước Nga còn trận Ba Lan - CH Czech chỉ có 1 kết quả hòa họ sẽ là những người đi tiếp.
 
Lý thuyết là vậy, nhưng hiện mọi thứ đang quay lưng với “các vị thần”. Điểm rơi phong độ không tốt, hơn nữa trong 10 cuộc chạm trán gần đây giữa hai đội, Hy Lạp chỉ có được duy nhất một chiến thắng trước đội tuyển Nga.
 
Ra quân ở trận đấu này, HLV Dick Advocaat chỉ có 1 sự thay đổi duy nhất so với trận đấu trước đó với Ba Lan, đó là tiền vệ Glushakov được tung vào sân ngay từ đầu để thay cho Konstantin Zyryanov.
 
Đội tuyển Nga vẫn sử dụng sơ đồ 4-3-3 gồm: thủ môn Vyacheslav Malafeev; bốn hậu vệ:  Alexander Anyukov, Alexei Berezutski, Sergey Ignashevich, Yuri Zhirkov; ba tiền vệ: Roman Shirokov, Igor Denisov, Glushakov; Alan Dzagoev đá cao nhất với sự hỗ trợ của Alexander Kerzhakov và Andrey Arshavin.
 
Trong khi đó, bên kia chiến tuyến, đội tuyển Hy lạp đã có khá nhiều sự điều chỉnh khi có đến 3 sự thay đổi so với trận thua 1-2 trước Hy Lạp. Ba cầu thủ được tung vào sân ở trận này là Maniatis, Tzavelas, và Gekas thay cho Jose Holebas, Giorgos Fotakis và Kostas Fortounis. 
Hy Lạp ra quân với sơ đồ 4-3-1-1 gồm: thủ môn Costas Chalkias; các hậu vệ là Vasilis Torosidis, Kostas Katsouranis, Kyriakos Papadopoulos, Maniatis; hàng tiền vệ: Tzavelas, Giannis Maniatis, Giorgos Karagounis, Giorgos Samaras; Gekas đá cao nhất với Dimitris Salpingidis hỗ trợ ngay phía sau.
Tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao ngay từ đầu
Tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao ngay từ đầu
Với việc buộc phải thắng mới giành quyền đi tiếp, các cầu thủ Hy Lạp dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc và tạo được những pha bóng nguy hiểm đầu tiên. Tận dụng những tình huống cố định, các học trò HLV Fernando Santos uy hiếp khung thành đối phương bằng những pha bóng bổng.
 
Không chịu lép vế, đội tuyển Nga cũng đáp trả bằng những những pha tấn công trung lộ với sự cơ động của đội trưởng Andrey Arshavin. Đội quân của HLV Dick Advocaat không ngần ngại đẩy cao đội hình, tạo sức ép lớn lên phần sân đối phương. Từ phút thứ 10 trở đi, “Gấu Nga” đã hoàn toàn làm chủ thế trận. Hàng loạt pha tấn công được các cầu thủ Nga tổ chức bằng nhiều phương án khác nhau. Tuy nhiên, sự chính xác là điều mà các cầu thủ Nga đang thiếu.
 
Dù chơi ép sân trong phần lớn thời gian của hiệp 1, nhưng “Gấu Nga” lại gục ngã ngay trong những phút bù giờ. Đội bóng “quê hương của các vị thần” bất ngờ có được bàn thắng mở tỷ số do công của đội trưởng Karagounis. Từ một pha ném biên tưởng như chẳng có gì nguy hiểm, các hậu vệ của Nga đã để mất bóng vào chân Karagounis. Sau pha dốc bóng mạnh mẽ vào vòng cấm của đối phương, Karagounis tung cú sút chéo góc quyết đoán hạ gục thủ thành Malafeev.
 
Ngay sau bàn thắng của Karagounis, trọng tài đã nổi hồi còi kết thúc hiệp 1 trận đấu. Đây là hiệp đấu mà “Gấu Nga” một lần nữa được nếm trải sự nghiệt ngã của bóng đá. Trong khi đó, hình ảnh một Hy Lạp của cách đây 8 năm bắt đầu xuất hiện.
Nga hoàn toàn làm chủ trận đấu
Nga hoàn toàn làm chủ trận đấu
Bước sang hiệp thi đấu thứ hai, các cầu thủ Nga cần thể hiện sự chính xác trong những pha dứt điểm nếu không muốn phải trả giá. HLV Dick Advocaat đã đưa tiền đạo Pavlyuchenko vào sân với kỳ vọng anh có thể làm tốt hơn các đồng đội của mình.
 
Thế trận những phút đầu hiệp hai không khác là mấy so với hiệp đấu đầu tiên. Nga là đội bóng chơi ép sân với rất nhiều pha tấn công thiếu sắc sảo. Những nhân tố có thể tạo nên sự đột biến như Alan Dzagoev, Andrey Arshavin và ngay cả cầu thủ mới vào sân Pavlyuchenko dường như biến mất trong vòng vây dày đặc của các cầu thủ Hy Lạp.
Các cầu thủ Nga cầm bóng trong vòng vây của hàng phòng ngự Hy Lạp
Các cầu thủ Nga cầm bóng trong vòng vây của hàng phòng ngự Hy Lạp
Trong khi đó, các “vị thần” vẫn rất tập trung trong lối chơi phòng ngự của mình. Hơn thế, các học trò HLV Fernando Santos dù không có nhiều pha tấn công, nhưng mỗi đường lên bóng của họ đều ẩn chứa những nguy hiểm thật sự đối với thủ thành Malafeev. Phút 69, Hy Lạp suýt làm nên điều thần kỳ nếu “thần may mắn” không quay lưng với họ. Được hưởng quả đá phạt từ ngoài vòng cấm, hậu vệ Tzavella thực hiện cú sút cực kỳ điêu luyện, tất cả các cầu thủ Nga chỉ còn biết đứng nhìn, nhưng bóng lại tìm đến đúng điểm nối khung thành thủ môn Malafeev.
 
Ở những phút sau đó, các cầu thủ Nga không thể cải thiện thế trận bế tắc của mình. Mọi đường vào khung thành của Hy Lạp đều bị bịt kín, trong khi các pha phối hợp của các học trò HLV Dick Advocaat vẫn không có sự đột biến cần thiết. Một thông tin nữa mà những người yêu “Gấu Nga” không muốn nghe là việc CH Czech đã có bàn thắng trước Ba Lan. Với tình hình hiện tại, Nga và Ba Lan sẽ phải cùng nhau rời cuộc chơi.
Niềm vui của các cầu thủ Hy Lạp khi làm nên điều thần kỳ
Niềm vui của các cầu thủ Hy Lạp, họ đã làm nên điều thần kỳ
Phút 83, các cầu thủ Nga có được pha phối hợp tấn công tốt nhất của mình từ đầu trận. Từ quả tạt của Arshavin  bên cánh phải, tiền đạo Dzagoev chọn vị trí và đánh đầu lái bóng cực tốt. Thủ môn của Hy Lạp bay người trong vô vọng nhưng tiếc là bóng lại đi không trúng khung thành.
 
Những phút còn lại của trận đấu, các cầu thủ Nga nỗ lực dồn lên tấn công tạo áp lực lớn lên đối phương. Bóng chủ yếu quanh quẩn trước khung thành thủ môn Costas Chalkias. Tuy nhiên đó là tất cả những gì mà họ làm được. “Gấu Nga” gục ngã và cay đắng rời cuộc chơi, các “vị thần” đã làm nên điều thần kỳ và giành quyền đi tiếp. Một kết quả kịch tính nằm ngoài mọi dự đoán. 
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc