Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Loạt trận đầu tiên tại bảng A: Cân tài cân sức

10:56, 08/06/2012

 

Tối nay và rạng sáng mai, VCK Euro 2012, hai trận đấu đầu tiên của bảng A sẽ diễn ra. Chủ nhà Ba Lan gặp Hy Lạp và Nga gặp CH Czech. Mặc dù không thật sự nổi bật, nhưng đây là hai cặp đấu khá "cân tài cân sức".
 
* Trong cặp đấu đầu tiên, Ba Lan được đánh giá "nhỉnh" hơn đối thủ. Đội hình của Ba Lan được thiết kế xoay quanh bộ ba ngôi sao ở Borussia Dortmund, đội bóng vô địch Bundesliga mùa 2011-2012 gồm tiền đạo Robert Lewandowski, chân sút đứng thứ ba Bundesliga mùa giải qua với 22 bàn, tiền vệ Jakub Blaszczkowski và hậu vệ Lukasz Piszczek tạo nên một bộ khung vững vàng.

 

Người hâm mộ Ba lan đang kỳ vọng HLV Franciszek Smuda và các học trò sẽ làm nên chuyện ở Euro lần này. Ảnh: Internet
Người hâm mộ Ba lan đang kỳ vọng HLV Franciszek Smuda và các học trò sẽ làm nên chuyện ở Euro lần này. Ảnh: Internet
Bên cạnh đó phải kể thêm những tài năng đang nổi như cầu thủ chạy cánh Maciej Rybus và tiền vệ Ludovic Obraniak, từng khoác áo tuyển trẻ Pháp trước khi nhập tịch Ba Lan hồi năm ngoái. 
 
Ngoài ra, thủ môn trẻ tuổi đầy tài năng Wojciech Szczesny đang chơi cho Arsenalcũng là một nhân tố không thể bỏ qua. Dù mới chỉ 22 tuổi nhưng sự bình tĩnh, nhanh nhẹn cùng khả năng bao quát, làm chủ vùng cấm địa khiến Szczesny luôn là lựa chọn số một của câu lạc bộ của mình.
 
Lối chơi của Ba Lan vẫn mang đậm bản sắc của bóng đá Đông Âu, chơi thiên về kỹ thuật và khá nhanh nhẹn. 
 
Trong khi đó, Hy Lạp vẫn giữ được phong cách phòng ngự chặt chẽ như thời điểm họ đăng quang tại Euro 2004. Đội bóng này luôn đề cao tính kỷ luật và thường có những pha phản công chớp nhoáng. Hy Lạp vẫn tập trung chủ yếu vào sự vững vàng trong phòng ngự với bộ đôi trung vệ Avraam Papadopoulos và Sokratis Papastathopoulos. 
Trung vệ Papadopoulos tạo sự vững chắc trong lối chơi của Hy Lạp. Ảnh: Internet
Trung vệ Papadopoulos tạo sự vững chắc trong lối chơi của Hy Lạp.    Ảnh: Internet
Ở tuyến trên, Samaras là cầu thủ "có tên tuổi" nhất bên phía Hy Lạp, đồng thời anh cũng là cầu thủ xuất sắc nhất của "Các vị thần" ở World Cup 2010. Điểm mạnh của Samaras nằm ở kỹ thuật cá nhân và tư duy chơi bóng khá tốt, cộng với thể hình tương đối cao lớn, anh sẽ là niềm hy vọng số một trên hàng công của Hy Lạp. Samaras là một tiền đạo làm bóng, nhiệm vụ của anh là hỗ trợ và khuấy đảo, nếu như Samaras làm tốt khâu này, hàng phòng ngự vốn kém chịu áp lực của Hy Lạp sẽ phần nào được giảm tải nhiệm vụ.
 
Cầu thủ trẻ đáng chú ý khác là Kyriakos Papadopoulos (19 tuổi). Anh đang thi đấu tại Bundesliga cho Schalke 04. Papadopoulos của Der Royal là một trung vệ, sự trưởng thành nhanh chóng của anh cũng là một chỗ dựa cho các cầu thủ Hy Lạp trong chiến dịch Euro năm nay.
 
Thuyết phục giành chiếc vé chính thức đến Ba Lan, Hy Lạp đã trải qua liên tiếp 10 trận bất bại với 7 chiến thắng trước các đối thủ Croatia, Israel, Latvia, Georgia và Malta. Hy Lạp xây chắc ngôi đầu và bỏ xa đối thủ đứng thứ hai là Croatia với 2 điểm nhiều hơn.
 
* Cuộc đối đầu giữa Nga và CH Czech tại Wroclaw, Ba Lan được xem là trận chung kết của bóng đá Đông Âu. 
 
Với đội tuyển Nga, dưới sự dẫn dắt của HLV người Hà Lan Dick Advocaat cùng với những cầu thủ trụ cột như Arshavin, Pavlyuchenko, Pogrebnyak đều đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ. Ngoài ra, đội tuyển Nga còn có thêm những nhân tố mới như Dzagoev, Kokorin... đủ sức gây khó khăn cho bất cứ đội bóng nào.
Đội tuyển Nga đang có đội hình khá hoàn hảo
Đội tuyển Nga đang có đội hình khá hoàn hảo
Trong khi đó, CH Czech đang gặp một số khó khăn sau sự chia tay của "thế hệ vàng" với những Pavel Nedved, Karel Poborsky, Tomas Galasek và Jan Koller đã để lại một khoảng trống lớn cho thế hệ tiếp theo.
Rosicky (10), ngôi sao số 1 của CH Czech tại Euro 2012
Rosicky (10), ngôi sao số 1 của CH Czech tại Euro 2012
CH Czech hoàn toàn đặt hy vọng vào một vài ngôi sao nổi lên từ Euro 2004 như thủ môn Petr Cech, tiền vệ thủ quân Tomas Rosicky, tiền đạo kỳ cựu Milan Baros. Những thay đổi của HLV Michal Bilek cũng chưa thật sự đem lại nhiều tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, khi đã đặt chân vào vòng chung kết thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.
 
* 23 giờ ngày 8-6: Ba Lan - Hy Lạp
* 1 giờ 45 ngày 9-6: CH Czech - Nga

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc